Parents One

ประโยชน์ของการฝึกให้ลูกล้างจาน

ลูกน้อยวัยอนุบาล 5-6 ขวบ เป็นช่วงวัยที่สามารถรับผิดชอบงานบ้านได้ดีมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่เริ่มฝึกฝนให้ลูกๆ ให้ช่วยล้างจานได้ ซึ่งการช่วยทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ ถือเป็นการฝึกฝนให้เด็กมีความรับผิดชอบในหน้าที่ต่างๆ ต่อไปในอนาคตได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีข้อดีอื่นๆ อีกจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. มีวินัยและความรับผิดชอบ

เป็นการสอนให้ลูกรู้จักระเบียบวินัยและความรับผิดชอบต่อหน้าที่ภายในบ้าน ช่วยให้พวกเขาคิดได้ว่าการทำงานนั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ทำให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบค่ะ

2. ฝึกทักษะของกล้ามเนื้อ

การล้างจานต้องใช้ประสาทสัมผัสหลายส่วน เป็นการฝึกทักษะการทำงานประสานกันของกล้ามเนื้อมือ นิ้วและสายตา ช่วยพัฒนาทักษาทางกายและสมองได้ดี

3. รู้จักการสังเกตและแก้ปัญหา

สังเกตว่าจานใบนี้สะอาดหรือยัง อีกทั้งเป็นการเพิ่มไหวพริบให้กับลูก เพราะการล้างจานต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้จานหล่นแตก และถ้าเกิดเหตุการณ์จานหล่น หรือหลุดมือแตก เด็กๆ ก็จะรู้จักวิธีแก้ไขปัญหาโดยมีคุณพ่อคุณแม่ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

4. มีความเชื่อมั่นในตัวเอง

ทำให้เด็กๆ รู้สึกถึงภูมิใจ มีความเชื่อมั่นในตัวเอง ซึ่งจะช่วยพัฒนาให้เขาเป็นคนที่คิดเองเป็น ช่วยเหลือตัวเองได้ในอนาคต นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ควรชมเชยลูกเมื่อลูกทำงานที่ได้รับมอบหมายสำเร็จ เพื่อให้เด็กมีกำลังใจในการทำต่อไป

5. ทำให้ลูกรู้จักความอดทน

การฝึกให้ลูกล้างจานเอง ถือเป็นการฝึกความอดทน เพราะต้องค่อยๆ ล้างจานทีละใบๆ จนกว่าจะสะอาด ต้องระมัดระวังไม่ให้หล่นหรือหลุดมือ

6. เป็นการฝึกสมาธิให้กับลูก

เด็กๆ จะสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็วและตรงตามต้องการก็ต่อเมื่อมีสมาธิ จดจ่อต่อสิ่งที่ทำอยู่ ดังนั้นการฝึกให้ลูกช่วยล้างจานถือเป็นการฝึกสมาธิให้กับลูกอีกทางหนึ่งค่ะ

จากงานศึกษาวิจัยยังพบอีกว่า ยิ่งเด็กๆ ได้ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านมากเท่าไร เมื่อเขาโตขึ้นก็จะยิ่งมีความสุขในชีวิตมากขึ้น อีกทั้งการทำงานบ้านยังช่วยสานสัมพันธ์ของคนในครอบครัวให้อบอุ่นแน่นแฟ้น เกิดความรักความอบอุ่นภายในครอบครัวมากขึ้นอีกด้วย