Parents One

NEWS : พ่อแม่ต้องระวัง เด็กเล็กท้องร่วงจากไวรัสโรต้า ป่วยแล้วกว่า 758,321 ราย

จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคอุจจาระร่วงในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.–16 ก.ย. 62 พบผู้ป่วย 758,321 ราย เสียชีวิต 6 ราย เป็นผู้ป่วยเพศหญิงมากกว่าเพศชาย โดยกลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ กลุ่มวัยเด็ก อายุแรกเกิด – 10 ปี

โรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรต้า เกิดจากการรับเชื้อที่มากับอาหารและน้ำโดยตรงเข้าทางปาก หรือโดยอ้อมหลังการสัมผัสกับเครื่องใช้หรือของเล่นต่างๆ ที่ปนเปื้อนอุจจาระที่มีเชื้อไวรัส โดยจะมีอาการภายใน 1-3 วัน และผู้ป่วยสามารถแพร่เชื้อได้นาน 1 เดือนหลังเริ่มมีอาการ

อาการของผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วง จะมีอาการถ่ายอุจจาระเหลวมากกว่า 3 ครั้งต่อวันหรือถ่ายเป็นน้ำ อาจมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้ ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้คือภาวะขาดน้ำรุนแรง ภาวะสมดุลเกลือแร่ผิดปกติ ไตวายเฉียบพลัน และเสียชีวิตได้

ในการป้องกันโรคอุจจาระร่วง คุณพ่อคุณแม่ต้องยึดหลัก“สุก ร้อน สะอาด” โดยให้ลูกกินอาหารปรุงสุกใหม่ด้วยความร้อน ไม่กินอาหารแบบสุกๆ ดิบๆ ดื่มน้ำสะอาดที่ได้รับมาตรฐาน สอนให้ลูกล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้งก่อนกินอาหาร ก่อน-หลังการเตรียมอาหาร และหลังขับถ่าย

อ้างอิงจาก

กรมควบคุมโรค