Parents One

NEWS: กรมอนามัยเตือน ปล่อยลูกฟันน้ำนมผุ เสี่ยงพัฒนาการล่าช้า

ฟันน้ำนมผุเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในเด็กไทย เพราะความเข้าใจผิดของคุณพ่อคุณแม่ที่ว่า ฟันน้ำนมผุไม่เป็นอะไร เดี๋ยวฟันแท้ก็ขึ้น ซึ่งการปล่อยให้ลูกฟันผุส่งผลเสียต่อพัฒนาการของลูกมากกว่าที่คิด

นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เด็กที่มีฟันน้ำนมผุ เมื่อโตขึ้นมักพบว่ามีฟันแท้ผุไปด้วย ซึ่งเด็กเล็กที่มีปัญหาสุขภาพช่องปาก มีโอกาสที่จะพัฒนาการสมวัยต่ำกว่าเด็กที่ไม่มีปัญหาสุขภาพช่องปากถึง 1.43 เท่า และพบพัฒนาการด้านภาษาช้า ไม่กล้าสื่อสารกับผู้อื่น เพราะออกเสียงไม่ชัดเจน หรือกำลังเจ็บปวดจากปัญหาในช่องปาก

สำหรับสาเหตุของการเกิดฟันผุในเด็กเกิดจากพฤติกรรมการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม เช่น เมื่อลูกฟันน้ำนมขึ้นปล้วแต่ยังปล่อยให้หลับคาขวดนม การให้เด็กกินขนมหรือนมที่มีรสหวานเป็นประจำ รวมไปถึงพ่อแม่ไม่ได้เริ่มแปรงฟันตั้งแต่ฟันน้ำนมซี่แรกขึ้น หรือละเลยเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กนั่นเอง

ส่วนวิธีการดูแลช่องปากของลูกคือ การแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ให้นาน 2 นาที ให้สะอาดทั่วทั้งปาก ทุกซี่ ทุกด้าน และเป็นการให้เวลาฟลูออไรด์ในยาสีฟันจับกับผิวเคลือบฟันเพื่อป้องกันฟันผุ และคุณพ่อคุณแม่ควรแปรงฟันซ้ำให้ลูกจนอายุ 7 ขวบ หลังจากนั้นจึงปล่อยให้แปรงฟันเองได้