Parents One

NEWS: ระวังเด็กเล็กเป็นโรคตาแดง โรคระบาดทางตาที่มาพร้อมหน้าฝน

“โรคตาแดง” เป็นหนึ่งโรคยอดฮิตที่พบได้บ่อยในช่วงหน้าฝน โดยในแต่ละปีมักจะพบผู้ป่วยด้วยโรคนี้เป็นจำนวนมาก ถึงแม้จะเป็นโรคที่ไม่ร้ายแรง แต่หากละเลยไม่ป้องกันหรือดูแลรักษาสุขภาพให้ดี เมื่อมีอาการของโรคตาแดงแล้ว อาจติดเชื้อแทรกซ้อนที่รุนแรงทำให้ตาพิการได้

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคตาแดงพบได้บ่อยในเด็กเล็กและนักเรียนชั้นประถมศึกษา และสามารถติดต่อได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โรคนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น จากการติดเชื้อแบคทีเรีย ภูมิแพ้ เกสรดอกไม้ ฝุ่น ควัน หรือถูกสารเคมี แต่ที่พบได้บ่อยและติดต่อกันได้ง่ายและรวดเร็วคือโรคเยื่อบุตาอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มอาดิโนไวรัส โดยเชื้อจะอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ปนเปื้อนน้ำตา ขี้ตาของผู้ป่วย

การติดต่อของโรคแบ่งได้ 3 ลักษณะได้แก่

1. จากมือที่ไปสัมผัสน้ำตา ขี้ตาของผู้ป่วยที่อาจติดอยู่ตามสิ่งของ พื้นผิวต่างๆขณะที่ยังไม่แห้ง เช่น ลูกบิดประตู โทรศัพท์ ราวรถเมล์ ฯลฯ รวมทั้งใช้ของส่วนตัวของผู้ป่วย เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว แล้วมือนั้นมาสัมผัสเข้าที่ตา

2. จากแมลงหวี่ แมลงวัน ที่ตอมสิ่งสกปรกหรือตอมตาของผู้เป็นตาแดงแล้วไปตอมตาคนอื่นต่อ

3. จากเด็กที่ลงเล่นในน้ำท่วมขังซึ่งน้ำจะมีการปนเปื้อนเชื้อโรคตาแดงได้สูง

สำหรับอาการคือ จะมีอาการตาแดงเฉียบพลัน เคืองตามาก เคืองแสง  เจ็บตา  น้ำตาไหล  ตาบวม  มักไม่มีขี้ตาหรือมีขี้ตาเป็นเมือกใสๆ  เล็กน้อย  ถ้ามีการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนตามมาจึงจะมีขี้ตามาก ตอนแรกอาจเป็นข้างเดียว ต่อมาอีก 2-3 วัน อาจลุกลามเป็นกับตาอีกข้างหนึ่งได้  จะเป็นมากในช่วง 4-7 วันแรก และจะหายได้เองภายใน 7-14 วัน โรคนี้ไม่มียารักษาเฉพาะ จะรักษาตามอาการ ไม่มีอันตรายรุนแรง แต่ถ้าไม่ได้รับการรักษาตั้งแต่แรกอาจติดเชื้อ ทำให้ตาพิการได้

หากเป็นโรคตาแดงแล้ว มีโอกาสแพร่เชื้อห้ผู้อื่นนานถึง 2 สัปดาห์ เพื่อป้องการกันแพร่เชื้อ ควรหยุดเรียน รักษาตัวอยู่ที่บ้านอย่างน้อย 3 วัน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ พ่อแม่และโรงเรียนควรคัดกรองนักเรียนทุกวัน หากพบว่ามีความผิดปกติก็ควรคัดแยกเด็ก จะได้ไม่ไปติดคนอื่น

การป้องกันโรคตาแดงหัวใจสำคัญคือความสะอาด โดยขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการคลุกคลี และไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้ป่วยที่มีอาการตาแดง ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ ก่อนเอามือสัมผัสหรือขยี้ตา รักษาความสะอาดของร่างกาย สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ โดยเฉพาะในสถานที่ที่มีเด็กอยู่เยอะ อย่างโรงเรียน หรือศูนย์เด็กเล็ก

อ้างอิงจาก