Parents One

NEWS: กรมควบคุมโรคเตือนให้ระวังโรคอาหารเป็นพิษ พบผู้ป่วยแล้วกว่า 22,037 ราย

ให้ช่วงที่มีอากาศร้อนจะกินอะไรต้องระวังสักหน่อยนะคะ เพราะของกินจะบูดง่ายมากๆ ซึ่งนั่นอารทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้ค่ะ โดยอาหารที่ควรระวังเป็นพิเศษได้แก่ ข้าวมันไก่ ข้าวผัด อาหารที่มีส่วนประกอบของกระทิ และน้ำแข็งที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน

จากสถานการณ์โรคอาหารเป็นพิษ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 13 มี.ค. 62 มีผู้ป่วยแล้ว 22,037 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต โดยพบมากสุดในกลุ่มอายุ 15-24 ปี 25-34 ปี และ 65 ปีตามลำดับ  จากรายงานเหตุการณ์พบผู้ป่วยอาหารเป็นพิษเป็นกลุ่มก้อน 15 เหตุการณ์ พบมากสุดคือในโรงเรียนจำนวน 7 เหตุการณ์

ซึ่งอาการของผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษ จะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายอุจจาระเหลวหรือเป็นน้ำ มากกว่า 3 ครั้งต่อวัน ปวดศีรษะ คอแห้ง กระหายน้ำ ในรายที่มีอาการถ่ายอุจจาระมากๆ ผู้ป่วยอาจช็อกหมดสติได้ วิธีช่วยเหลือเบื้องต้นคือให้จิบสารละลานเกลือแร่ โอ อาร์ เอส บ่อยๆ ป้องกันร่างกายขาดน้ำ หากไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์

สำหรับวิธีป้องกัน ให้ยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” โดยกินอาหารปรุงสุกใหม่ด้วยความร้อน ไม่กินอาหารแบบสุกๆ ดิบๆ ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร ก่อน-หลังการเตรียมอาหาร และหลังขับถ่าย

อ้างอิงจาก

กรมควบคุมโรค