Parents One

NEWS: พ่อแม่ระวัง อาหารอุดกั้นทางเดินหายใจ เสี่ยงทำลูกเสียชีวิตได้

สิ่งแปลกปลอมอุดกั้นทางเดินหายใจเป็นอุบัติเหตุที่พบได้บ่อยในเด็กวัย 1-3 ขวบ ไม่ใช่เพียงแค่เกิดจากของเล่นเท่านั้น แต่อาหารบางอย่างก็สามารถทำให้อุดกั้นทางเดินหายใจได้เช่นกัน

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า  เด็กวัย 1-3 ขวบ เป็นวัยอยากรู้อยากเห็น ชอบหยิบจับสิ่งของเข้าปาก ใส่จมูก และยังมีฟันกรามขึ้นไม่ครบ ทำให้เคี้ยวอาหารไม่ละเอียดพอ รวมทั้งมักจะวิ่งหรือเล่นขณะกินอาหาร จนอาจมีสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปอุดกั้นทางเดินหายใจได้

หากไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีอาจเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ควรระมัดระวังอาหารที่มีลักษณะเป็นเส้น กลม ลื่น และแข็ง เช่น ลูกชิ้น ไส้กรอก ควรป้อนเป็นชิ้นเล็กๆ รวมไปถึงอาหารหรือถั่วชนิดต่าง ๆ ไม่ควรให้เล่นของเล่นที่มีชิ้นส่วนขนาดเล็กหรือแตกหักง่าย เก็บของเหล่านี้ให้พ้นมือเด็ก เช่น เข็ม เข็มกลัด ลูกปัด กระดุม

ในกรณีที่เด็กมีอาการสำลัก ไออย่างรุนแรง เอามือจับบริเวณคอ พูดไม่ได้ หายใจหอบ หายใจไม่ออก ริมฝีปากเขียวคล้ำ ถือเป็นภาวะฉุกเฉิน ให้รีบโทรสายด่วน 1669 หรือนำส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็วที่สุด

ห้ามใช้นิ้วมือ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ กวาดล้วงเข้าไปในลำคอเด็กเป็นอันขาด เพราะอาจทำให้สิ่งแปลกตกลึกลงไปในตำแหน่งที่อุดกั้นทางเดินหายใจมากขึ้น จนขาดอากาศหายใจได้

อ้างอิงจาก

siamrath.co.th