Parents One

NEWS: เปิดเทอมต้องระวังโรคมือเท้าปากระบาด ป่วยแล้ว 6,202 ราย

เมื่อเด็กๆ เข้าสู่ช่วงเปิดทอม โคภัยที่ต้องระวังเป็นพิเศษนอกจาก COVID-19 แล้วก็คือ โรคมือ เท้า ปาก ซึ่งเป็นโรคยอดฮิตของเด็กๆ โดยเฉพาะในเด็กเล็ก 

จากสถานการณ์โรคระบาดตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 ถึงมิถุนายนที่ผ่านมา พบผู้ป่วยแล้วจำนวน 6,202 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต โดยพบมากที่สุดในกลุ่มเด็กเล็กที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ ตั้งแต่ช่วงเด็กแรกเกิดถึง 4 ปี รองลงมาคืออายุ 5 ปี และอายุ 7-9 ปี ซึ่งในช่วงนี้อัตราป่วยมีแนวโน้มมากขึ้น 

สำหรับอาการของโรคมือ เท้า ปาก คือ มีไข้ต่ำๆ อ่อนเพลีย และต่อมา 1-2 วัน จะมีอาการเจ็บปาก ร่วมกับมีตุ่มพองเล็กๆ บริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า ตุ่มแผลในปาก ที่เพดานอ่อน กระพุ้งแก้ม ลิ้น ต่อมาจะแตกออกเป็นแผลหลุมตื้นๆ 

โรคมือ เท้า ปากสามารถติดต่อจากการได้รับเชื้อไวรัสเข้าทางปากโดยตรง โดยเชื้อไวรัสจะติดมากับมือหรือของเล่นที่เปื้อนน้ำมูก น้ำลาย น้ำจากแผลตุ่มพองหรืออุจจาระของผู้ป่วย หรือติดต่อจากการไอ จาม รดกัน

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันพ่อแม่ควรคัดกรองอาการของเด็ก ก่อนมาโรงเรียน หากเด็กไม่สบายหรือมีไข้ ควรพาไปพบแพทย์และให้พักอยู่ที่บ้าน  และควรให้เด็กสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน พร้อมกับล้างมือบ่อยๆ 

นอกจากนี้โรงเรียนต้องหมั่นทำความสะอาดพื้นที่ที่เด็กใช้ร่วมกัน ของใช้ ของเล่นเด็กเป็นประจำ เพื่อลดเชื้อโรคที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม

อ้างอิงจาก

https://www.nationtv.tv/main/content/378783792/

http://ssss.network/e7k28