Parents One

NEWS: ช่วงสงกรานต์นี้ ระวังลูกจมน้ำ จากการไปเที่ยวตามแหล่งน้ำ

ในปีนี้อาจไม่ได้มีการเล่นสงกรานต์เหมือนในทุกๆ ปี แต่อาจมีหลายครอบครัวที่พาเด็กๆ ไปพักผ่อนตามแหล่งน้ำที่จัดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น น้ำตก ทะเล อ่างเก็บน้ำ สวนน้ำ หนองน้ำ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงต้องระวังเป็นพิเศษ ป้องกันไม่ให้ลูกจมน้ำค่ะ

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปีจะมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตจำนวนมาก เพราะเป็นช่วงที่ช่วงที่อากาศร้อน และเป็นช่วงปิดเทอมและเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์  

จากข้อมูลกองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (ปี 2554-2563) ในเดือนเมษายน มีคนจมน้ำเสียชีวิต 3,372 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีจมน้ำเสียชีวิตในเดือนเมษายน 889 ราย เฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ 3 วัน (13-15 เมษายน) ในช่วง 10 ปีดังกล่าว พบว่าในทุกกลุ่มอายุจมน้ำเสียชีวิต 470 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 124 ราย เฉลี่ยวันละ 4 ราย มากกว่าช่วงวันปกติถึง 2 เท่า

ดังนั้นข้อแนะนำเพื่อให้ปลอดภัยในช่วงสงกรานต์ มีดังนี้ 

1.พ่อแม่ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ไม่ปล่อยให้เด็กๆ ชวนกันไปเล่นน้ำกันเองตามบริเวณแหล่งน้ำต่างๆ

2.หากครอบครัวพาเด็กๆ ไปพักผ่อนตามแหล่งน้ำ ขอให้ดูแลเด็กอย่าให้คลาดสายตา ไม่ให้เด็กยืนใกล้บริเวณขอบบ่อ หรือสระน้ำ เพราะอาจพลัดตกหรือลื่นลงน้ำได้ 

3.หากลงเล่นน้ำ ให้นำขวดน้ำพลาสติกเปล่าขนาด 1.5 ลิตร หรือแกลลอนพลาสติกเปล่า ปิดฝา ใช้สะพายแล่งติดตัวไปด้วย หากหมดแรงให้นำมากอดแนบหน้าอกและลอยตัวไว้

อ้างอิงจาก

https://www.newtv.co.th/news/80462