Parents One

NEWS: พ่อแม่ต้องระวัง เด็กเล็กรับสารอาหารไม่พอ เสี่ยงภาวะซีดเพราะขาดธาตุเหล็ก

ภาวะซีดจากการขาดธาตุเหล็กในเด็กเล็กวัย 1-3 ปี ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแต่ในเด็กที่อยู่ในพื้นที่ขาดแคลนอาหารเท่านั้น แต่เด็กในเมืองที่มีอาหารการกินอุดมสมบูรณืก็เกิดภาวะนี้ได้เช่นเดียวกัน เพราะได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วนและไม่ถูกต้องตรงตามโภชนาการของเด็ก

ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ กุมารแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์โรคโลหิตวิทยาและมะเร็งวิทยา (รามาธิบดี) กล่าวว่า ภาวะซีดจากการขาดธาตุเหล็กพบได้บ่อยมากในเด็กเล็กที่มีอายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไป โดยที่เกิดขึ้นกับเด็กในเมืองนั้นส่วนใหญ่มีสาเหตุสำคัญมาจากการดูแลและจัดเตรียมอาหารให้ลูกโดยขาดความรู้ที่ถูกต้องด้านโภชนาการตามช่วงวัย 

ซึ่งการขาดธาตุเหล็กตั้งแต่ในช่วงที่เป็นเด็กเล็กและไม่ได้รับการแก้ไขเมื่อเติบโตเข้าสู่วัยเรียนจะพบว่าเด็กมีไอคิวลดลง เพราะการที่ออกซิเจนจะไปเเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ในร่างกายรวมถึงสมองได้ จำเป็นต้องอาศัยธาตุเหล็กในเม็ดเลือดแดง เพราะภาวะซีดหมายถึงจำนวนเม็ดเลือดแดงลดลง เมื่อสมองได้รับออกซิเจนน้อยลง พัฒนาการด้านความคิดการจดจำจะช้าลงไปด้วย การเจริญเติบโตด้านร่างกายก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถป้องกันได้ด้วยการให้ลูกรับประทานอาหารให้ครบตามโภชนาการที่เด็กควรจะได้รับ และให้ทานอาหารที่มีธาตุเหล็กมาก ได้แก่ ปลา อาหารทะเล เป็ด ไก่ เครื่องในสัตว์ ไข่แดง และผักใบเขียวเข้มทุกชนิด เช่น ตำลึง คะน้า ผักโขม ถั่วดำ ถั่วแดง อัลมอนด์ ข้าวโอ๊ต รวมทั้งผลิตภัณฑ์นมเสริมสารอาหารที่มีการเติมวิตามินและธาตุเหล็ก

อ้างอิงจาก

https://www.komchadluek.net/news/lifestyle/443023