Parents One

NEWS: สธ. ประกาศ “ไวรัสนิปาห์” เป็นโรคติดต่ออันตราย! เฝ้าระวังจากอินเดียระบาดเข้าไทย

“ไวรัสโรคสมองอักเสบนิปาห์” (Nipah) ได้แพร่ระบาดในทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย ทำให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ผู้ที่เป็นจะมีอาการคล้ายไข้หวัดและก่อให้เกิดโรคไข้สมองอักเสบ ในตอนนี้เสียชีวิตแล้ว 11 คน และมีโอการระบาดมาถึงไทย กระทรวงสาธารณสุขจึงเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพราะไวรัสชนิดนี้ไม่มียาหรือวัคซีนรักษาให้หายขาดได้

นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าขณะนี้ในไทยยังไม่พบเชื้อและผู้ติดเชื้อ ไวรัสโรคสมองอักเสบนิปาห์ แต่ก็มีโอกาสที่จะแพร่ระบาดเข้ามา ดังนั้นจึงได้ประกาศให้ไวรัสชนิดนี้เป็น “โรคติดต่ออันตราย” พร้อมเฝ้าระวังและคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศโดยเฉพาะจากประเทศอินเดีย

สำหรับไวรัสโรคสมองอักเสบนิปาห์ เป็นไวรัสที่มาจากมูลและฉี่ของค้างคาวกินผลไม้ ซึ่งแพร่เชื้อต่อไปยังสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ เช่น หมู ม้า แพะ รวมถึงคนด้วยการติดต่อเกิดจากการสัมผัสมูลสัตว์ ปัสสาวะ สารคัดหลั่งของสัตว์ รวมไปถึงซากสัตว์

โดยผู้ติดเชื้อจะมีอาการคล้ายเป็นหวัด มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ซึ่งเชื้อจะแพร่ไปยังสมองและปอด ทำให้เกิดโรคสมองและปอดอักเสบ การตรวจวินิจฉัยโรคนี้ทำได้ยาก ผู้ติดเชื้อมีอัตราการเสียชีวิต 70% และปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค องค์การอนามัยโลกจัดให้ไวรัสนิปาห์อยู่ใน 10 อันดับแรกของโรคที่อาจมีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงครั้งใหญ่ในอนาคต

อ้างอิงจาก

ภาพจาก