Parents One

NEWS: พ่อแม่ต้องระวัง ควันบุหรี่มือสาม ภัยร้ายจากสารพิษตกค้างตามที่ต่างๆ

คุณพ่อคุณแม่น่าจะเคยได้ยินคำว่า “ควันบุหรี่มือสาม” กันมาบ้าง ซึ่งนั่นคือ สารตกค้างของนิโคตินและสารเคมีอื่น ๆ ในบุหรี่ ซึ่งบางชนิดเป็นพิษและยังคงติดอยู่นานหลังจากที่สูบบุหรี่หมดไป และส่งผลต่อร่างกายพอๆ กับการสูบบุหรี่ระหว่าง 1 ถึง 10 มวนเลยทีเดียว

จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science Advances อาจเป็นการศึกษาชิ้นแรกที่แสดงให้เห็นว่า ผู้คนสามารถส่งนิโคตินและสารเคมีที่เป็นพิษอื่นๆ ผ่านทางเสื้อผ้าของตนหลังจากการสูบบุหรี่ไปให้แก่คนรอบตัว โดยเฉพาะกับคนใกล้ชิดได้ 

โดยสารเคมีบางชนิดเกาะติดกับพื้นผิว และบางชนิดเกาะติดกับฝุ่นละออง และเจาะลึกเข้าไปในแผ่นผนัง ผ้าม่าน และเบาะรองนั่งต่างๆ รวมไปถึงที่ลอยไปมาในอากาศ

และคุณพ่อคุณแม่รู้ไหมคะว่ามีการพบควันบุหรี่มือสามในสถานที่ที่ไม่มีคนสูบบุหรี่ด้วย นั่นเป็นเพราะว่า การที่คนไม่ได้สูบบุหรี่ อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีคนสูบบุหรี่ ก็อาจจะฝากสารพิษผ่านมายังคนที่ไม่สูบด้วยการเกาะเสื้อผ้า หน้าผม เมื่อมาอยู่ในบริเวณที่ไม่มีใครสูบบุหรี่เลย สารเหล่านั้นก็ยังเกาะติดบริเวณนั้นได้ด้วย

ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าครอบครัวไหนที่คุณพ่อไม่ได้สูบบุหรี่ แต่ว่าคุณพ่อทำงานในสถานที่ที่มีคนสูบบุหรี่ พอกลับมาบ้าน ก็กลายเป็นว่าคุณพ่อพาบุหรี่มือสามกลับเข้ามาในบ้านด้วยนั่นเองค่ะ หากมีเด็กหรือคนท้องก็ยิ่งเป็นอันตรายมากๆ

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการไม่สูบบุหรี่จะเป็นการดีที่สุด แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ในเวลาที่ต้องออกไปข้างนอก เมื่อกลับมาถึงบ้านก็ควรรีบทำความสะอาดร่างกาย เพื่อชำระควันบุหรี่มือสามออกไปนะคะ

อ้างอิงจาก

https://www.voathai.com/a/thirdhand-smoker/5329443.html