Parents One

NEWS: พ่อแม่ต้องระวังเด็กเล่น Tripping jump challenge ไวรัลอันตรายทำเด็กเสียชีวิต

คลิปไวรัลเป็นสิ่งที่มักแพร่กระจายบนรวดเร็วบนโลกออนไลน์ ซึ่งคลิปประเภทชาเลนจ์ (ท้าให้ทำ) ก็เป็นหนึ่งในคลิปที่เด็กๆ เห็นกันบ่อย และมักจะพากันทำตามกระแส ล่าสุดมีชาเลนจ์ที่อันตรายอย่าง Tripping jump challenge เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อเล่นแล้วอาจอันตรายถึงชีวิต

Tripping jump challenge หรือ Skull breaker challenge ซึ่งเป็นเกมใหม่ที่เริ่มต้นในอเมริกาใต้ เป็นไวรัลในเด็กนักเรียนที่ประเทศบราซิล โดยมีวิธีการเล่นคือ เด็ก 2 คนจะหลอกให้เพื่อนคนที่ 3 ยืนตรงกลางกระโดดขึ้นพร้อมๆ กัน แล้วสองคนด้านข้างจะเตะตัดขาคนกลางให้ล้มลงหงายหลังลงกับพื้น 

นายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กล่าวว่า การเล่นแบบนี้อันตรายมาก เนื่องจากคนที่ถูกทำให้ล้ม มีโอกาสที่จะมีศีรษะกระแทกพื้นอย่างรุนแรง ซึ่งมีโอกาสทำให้คนเล่นกะโหลกศีรษะแตก มีเลือดออกในสมอง เส้นประสาทสมองถูกทำลาย ทำให้หมดสติ หรือโคม่า

นอกจากนี้บางรายอาจจะมีกระดูกคอเคลื่อน อาจเกิดขณะคอมีการแหงนเต็มที่ (hyperextension) ทำให้กล้ามเนื้อส่วนต้นคอ มีการยืดออกอย่างมากทำให้บางส่วนฉีกขาด ทำให้เกิดภยันตรายที่เกิดการบาดเจ็บต่อไขสันหลังส่วนคอและเส้นประสาท ทำให้เกิดอัมพาต หรือถึงเสียชีวิตได้

ซึ่งเด็กที่ถูกเพื่อนหลอกให้เล่นชาเลนจ์นี้มีทั้งที่หน้าคว่ำ จนเป็นแผลรุนแรง หกล้มจนกระดูกแขนขวาหัก 2 ท่อน และที่ร้ายแรงที่สุดคือ เสียชีวิตเนื่องจากศีรษะกระแทกกับพื้นปูนในโรงเรียน 

ดังนั้นพ่อแม่จึงต้องคอยดูแล และเตือนลูกอย่าให้เล่นเกมนี้เด็ดขาด โดยอาจเล่าถึงอันตรายที่เกิดขึ้นเพราะเด็กยังไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นเป็นเรื่องที่อันตราย

อ้างอิงจาก

https://mgronline.com/onlinesection/detail/9630000015587

https://www.appdisqus.com/2020/02/16/tiktok-tripping-jump-challenge.html