Parents One

เพิ่มประสิทธิภาพ Brain Connection เพิ่มพัฒนาการสมองลูกน้อย

นพ.วรสิทธิ์ ศิริพรพาณิชย์ กุมารแพทย์ โรคระบบประสาท

สมองคือตัวการสำคัญที่จะทำให้ลูกรักสามารถทำสิ่งได้ต่างๆ ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการรับรู้ การควบคุมการเคลื่อนไหว หรือการคิดวิเคราะห์และการวางแผนเมื่อเติบโตขึ้นไป แต่สมองจำเป็นต้องอาศัยการเชื่อมโยงของเซลล์ประสาทในสมองแต่ละส่วนเพื่อทำงานร่วมกัน หรือที่เรียกว่า Brain Connection

Brain Connection เป็นกลไกที่สำคัญที่สุดในการทำงานของสมอง และจะมีประสิทธิภาพเมื่อมีการเชื่อมโยงอย่างรวดเร็ว การที่ลูกคลาน เดิน พูด วิ่งเล่น หัวเราะหรือร้องไห้นั้น เกิดขึ้นจากความลับของสมองอย่างการส่งสัญญาณหากันด้วยความรวดเร็วของสมองแต่ละส่วนนั่นเอง

หนึ่งในสิ่งสำคัญในการพัฒนาการสมอง คือ การสร้างไมอีลิน (myelin) ที่สมบูรณ์ ซึ่งช่วยเร่งการสื่อสารของเซลล์ประสาทและการเชื่อมของสมองให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งพบมากในช่วง 2 ปีแรกของชีวิต ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้สมองแต่ละส่วนมีการเชื่อมต่อกันได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาสมองและพัฒนาการของเด็ก

โดยหนึ่งในสารอาหารสำคัญในการสร้างไมอีลิน จะเป็นสารอาหารในกลุ่มไขมัน ซึ่งมีผลต่อไมอีลินโดยเฉพาะก็คือ “สฟิงโกไมอีลิน (sphingomyelin)”

สฟิงโกไมอีลินเป็นสารอาหารสำคัญที่พบได้มากในนมแม่ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์นม เช่น ครีม ชีส ซึ่งหากลูกได้รับสฟิงโกไมอีลินในปริมาณที่เหมาะก็จะเป็นวัตุดิบสำคัญต่อการสร้างไมอีลินในสมอง จะช่วยให้การทำงานของสมองเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นทารกจึงควรได้รับนมแม่อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังมีการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าทารกที่ได้รับนมแม่เพียงอย่างเดียวเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือนจะมีปริมาณไมอีลินในสมองเพิ่มขึ้นและมีความสัมพันธ์กับผลการประเมินการเรียนรู้ที่ดีขึ้นอีกด้วย อีกทั้งเด็กและวัยรุ่นที่ได้รับนมแม่ในขณะที่เป็นทารกจะมี IQ และการทำงานในการเรียนรู้ที่ดีกว่า

อาจกล่าวโดยสรุปได้ว่า เด็กทารกตั้งแต่ช่วงอยู่ในครรภ์มารดาจนไปถึง 2 ปีแรกนั้นมีกระบวนการการพัฒนาของสมองที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเราสามารถส่งเสริมการพัฒนาของสมองได้ด้วยการเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ รวมไปถึงการได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน โดยเฉพาะสารอาหารในกลุ่มไขมันอย่าง สฟิงโกไมอีลิน ที่เป็นวัตถุดิบสำคัญในการสร้างไมอีลินในสมอง เพื่อให้สมองสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจากการเชื่อมต่อสัญญาณประสาทที่มีความรวดเร็ว เปรียบเสมือนการสร้างทางด่วนให้กับสมองนั่นเอง

#สฟิงโกไมอีลิน #โคลีน #ดีเอชเอ #สารอาหารเพื่อพัฒนาการทางสมอง #ช่วยสร้างไมอีลิน

เพิ่มประสิทธิภาพ Brain Connection เพิ่มพัฒนาการสมองลูกน้อย