Parents One

NEWS: กรมอนามัยย้ำเด็กทารก 6 เดือนแรกกินนมแม่อย่างเดียวดีสุด ไม่ต้องให้น้ำหรืออาหารอื่น

การเลี้ยงทารกด้วยความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง เช่น ให้เด็กวัย 2 เดือนดื่มน้ำผสมน้ำผึ้ง หรือป้อนกล้วยบดนั้น อาจส่งผลกระทบต่อเด็กและอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

แพทย์หญิงพรรณพิมล  วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า คำแนะนำขององค์การอนามัยโลก และองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ เด็กควรได้กินนมแม่อย่างเดียวติดต่อกันตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 6 เดือน โดยไม่ต้องให้น้ำหรืออาหารอื่น

เพราะนมแม่ถือเป็นอาหารที่มีคุณค่าที่สุดสำหรับลูก มีสารอาหารกว่า 200 ชนิด ที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโต พัฒนาสมอง จอประสาทตา ทำให้เด็กสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

เป็นเหมือนกับการได้รับวัคซีนหยดแรกของชีวิต เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่างๆ เพราะเด็กแรกเกิดจะยังไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเองได้ ทารกที่ได้ดื่มนมแม่จึงมีภูมิต้านทาน ในการต่อต้านเชื้อโรค และช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ

โดยร่างกายของทารกยังมีระบบการย่อยและดูดซึมอาหารยังพัฒนาไม่เต็มที่ หากกินอาหารอื่นที่ไม่ใช่นมแม่เข้าไปก่อนอายุ 6 เดือนอาจส่งผลให้เกิดความผิดปกติ เช่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ท้องผูก ท้องเสีย แพ้อาหาร และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากลำไส้อุดตันได้

อ้างอิงจาก

กรมอนามัย