Parents One

NEWS: แม่จ๋ารู้ไว้ ให้ลูกดูดนมแม่ประจำ สร้างภูมิคุ้มกันและสายสัมพันธ์ที่ดี

ในช่วงนี้อากาศเริ่มเย็นขึ้นจึงอาจทำให้เด็กๆ ไม่สบายได้ โดยเฉพาะในเด็กแรกเกิดและเด็กเล็กที่ภูมิคุ้มกันยังไม่แข็งแรง แนะนำให้ดูดนมแม่สร้างภูมิคุ้มกัน

นายแพทย์สุวรรณชัย  วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เด็กทารกแรกเกิดถึง 6 เดือน ที่ยังไม่มีภูมิคุ้มกันของตนเองที่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องได้รับภูมิคุ้มกันจากนมแม่เป็นประจำ โดยแม่ควรให้ลูกดูดนมแม่จากเต้าได้ตามที่เด็กต้องการ และไม่ต้องให้น้ำหรืออาหารอื่นร่วม เนื่องจากนมแม่ประกอบด้วยสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด ที่จำเป็นสำหรับทารก และยังมีภูมิคุ้มกันโรคที่ช่วยปกป้องเด็กจากการติดเชื้อต่างๆ

นอกจากนี้การให้ลูกดูดนมจากเต้าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เนื่องจากเป็นการกระตุ้นฮอร์โมนออกซิโทซิน (Oxytocin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความผูกพัน ร่วมกับสัมผัสจากอ้อมกอดของแม่จะช่วยสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูก ช่วยให้ลูกมีการพัฒนาด้านอารมณ์ที่คงที่มากขึ้น และทำให้ลูกคลายความหนาวได้ในระหว่างที่อยู่ในอ้อมอกของแม่

สำหรับข้อแนะนำองค์การอนามัยโลก คือ เด็กทุกคนควรได้กินนมแม่เพียงอย่างเดียวจนถึงอายุ   6 เดือน หลังจากนั้นยังสามารถให้กินนมแม่ควบคู่กับอาหารตามวัยจนถึงอายุ 2 ปีหรือนานกว่านั้น

อ้างอิงจาก

https://multimedia.anamai.moph.go.th/news/071263/