Parents One

NEWS: สิงคโปร์เตรียมยกเลิกการสอบประถม-มัธยม เน้นความสุขในการศึกษามากกว่า

หลายๆ ประเทศอาจคิดว่าการสอบคือการวัดระดับการเรียนรู้ของเด็กๆ แต่ไม่ใช่กับประเทศสิงคโปร์ในตอนนี้ ที่กำลังจะมีนโยบายยกเลิกการสอบในหลายระดับชั้น เพราะเห็นถึงความสำคัญของความสุขในการเรียนรู้มากกว่าการแข่งขัน

Ong Ye Kung รัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาของสิงคโปร์ กล่าวว่า เหตุผลที่ให้มีการยกเลิกการสอบเพราะต้องการปรับสมดุลระหว่าง “ความสุขในการเรียนรู้” กับ “การแข่งขันทางการศึกษา” และการที่จะผ่อนคลายการแข่งขันลงก็ไม่ได้กระทบกับประสิทธิภาพของการศึกษาในประเทศมากนัก

โดยในปัจจุบันนักเรียนชั้นป.1 ของสิงคโปร์ไม่มีการสอบอยู่แล้ว และตั้งแต่ปี 2019 จะขยับนโยบายนี้มาใช้กับนักเรียนชั้นป.2 และในอีก 3 ปีข้างหน้าก็จะยกเลิกการสอบกลางภาคของนักเรียนชั้น ป.3, ป.5, ม.1 และ ม.3

ส่วนวิธีในการวัดผลนั้น คุณครูจะทำหน้าที่รายงานผลการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยคุณภาพไม่ใช่ปริมาณ คือวัดความสุขในการเรียนรู้ไม่ใช่จากผลคะแนนสอบนั่นเอง

นอกจากนี้รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการยังบัญญัติศัพท์ใหม่ขึ้นมา คือ Learn for Life หรือ การเรียนรู้เพื่อชีวิต เพราะเห็นว่าการศึกษาที่สำคัญคือ การเตรียมนักเรียนให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง มีทักษะยืดหยุ่นและมีมุมมองต่อโลกแบบสากล เพื่อให้ทันกับโลกในอนาคต

อ้างอิงจาก

brandinside.asia/