Parents One

เรียนรู้ได้ไม่ต้องมีกรอบ! 4 กรอบที่ควรเปลี่ยนในการเลี้ยงลูก

เมื่อโลกใบนี้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ถ้าเรายังเลี้ยงลูกแบบอยู่ในกรอบเดิมๆ อนาคตของลูกจะเป็นอย่างไร ? แน่นอนว่าคนเป็นพ่อเป็นแม่ย่อมมีความกังวลและความห่วงใยในอนาคตของลูก หลายๆ ครั้งเราจึงเลี้ยงลูกตามค่านิยมที่เคยทำกันมา เพราะเห็นว่าใครๆ ก็เลี้ยงลูกแบบนั้น แต่พวกเรากำลังติดอยู่ในกรอบของการเลี้ยงดูแบบเดิมๆ อยู่หรือเปล่า

วันนี้เราจึงจะพาคุณพ่อคุณแม่มาทลาย 4 กรอบที่ควรเปลี่ยนในการเลี้ยงลูก เพื่อพาลูกออกมาเรียนรู้นอกกรอบและให้พวกเขาสามารถปรับตัวได้กับโลกอนาคตค่ะ

เลี้ยงลูกด้วยคำว่า “ห้าม” 

“ห้ามเดินไปทางนั้นนะ เดี๋ยวหกล้ม!”

“ห้ามจับอันนั้นนะ มันสกปรก!”

คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คน อาจเคยใช้คำเหล่านี้ในการห้ามไม่ให้ลูกทำบางอย่าง เพราะกลัวว่าจะสกปรกหรือเกิดอันตรายกับลูกใช่ไหมคะ แต่รู้ไหมคะว่า คำว่า “ห้าม” คำเดียว อาจปิดกั้นศักยภาพในการเรียนรู้ของลูกก็ได้ เหตุผลที่เป็นแบบนั้นเป็นเพราะว่า เมื่อลูกได้ยินคำว่า “ห้าม” บ่อยๆ จะส่งผลให้ลูกกลายเป็นเด็กขาดความมั่นใจ ไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำสิ่งใหม่ๆ นั่นอาจทำให้ลูกพลาดโอกาสในการเรียนรู้ว่าตัวเองสนใจเรื่องอะไร ชื่นชอบเรื่องไหน หรือทำอะไรได้ดี

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรปล่อยให้ลูกลองทำอะไรใหม่ๆ ดูบ้าง ลองเลอะเทอะ ลองให้เขาได้หกล้มและเรียนรู้ที่จะลุกขึ้นได้ด้วยตัวเองดูนะคะ รับรองว่าลูกจะสามารถปรับตัวและใช้ชีวิตในโลกอนาคตได้อย่างแน่นอน

ลือกอาชีพให้ลูกตามความต้องการของพ่อแม่ 

“อนาคตอยากเป็นอะไรจ๊ะ แม่ว่าหนูเป็นคุณหมอจะต้องดีแน่ๆ เลย”

หลายๆ ครั้งที่ความคาดหวังของคุณพ่อคุณแม่ส่งต่อไปยังลูกแบบไม่รู้ตัว แน่นอนว่าคนเป็นพ่อแม่ย่อมอยากที่จะให้สิ่งที่ดีที่สุดแก่ลูก แม้กระทั่งการวางเส้นทางในอนาคต เพราะรู้ว่าอนาคตที่เลือกให้ลูกจะมีความมั่นคง ถึงแม้จะเห็นว่าลูกก็เดินทางที่เราเลือกได้อย่างราบรื่น แต่ถ้ามองไปให้ลึกในใจของลูก… ลูกจะยังคงมีความสุขบนเส้นทางที่พ่อแม่ขีดไว้ให้หรือเปล่า เพราะบางครั้งทางที่เราเลือกก็ไม่ใช่ทางที่ลูกต้องการ

เด็กแต่ละคนมีความฝันและมีความชอบที่แตกต่างกัน ยิ่งในยุคปัจจุบันอาชีพในฝันของเด็กๆ ก็เปลี่ยนแปลงไป จากงานวิจัยของ Adecco ที่สำรวจอาชีพในฝันของเด็กเจนอัลฟ่า (เด็กที่เกิดระหว่างปี 2010 – 2024) พบว่า YouTuber เป็นหนึ่งในอาชีพที่มาแรงมากค่ะ นั่นแสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในทุกวัน ดังนั้นกรอบเดิมๆ หรือความเชื่อเดิมๆ อาจใช้ไม่ได้อีกต่อไป

ครอบความชอบด้วยข้อจำกัดเรื่องเพศ

“เด็กผู้หญิงชอบสีชมพู ต้องเล่นตุ๊กตา ต้องใส่ชุดเจ้าหญิง”

“เด็กผู้ชายชอบสีฟ้า ต้องเล่นหุ่นยนต์ ต้องใส่กางเกงเท่านั้น”

เคยสงสัยกันไหมคะว่า ทำไมคนทั่วไปถึงมองว่าเด็กผู้ชายห้ามเล่นตุ๊กตา เด็กผู้หญิงไม่มีวันเก่งทักษะด้านวิเคราะห์เท่าเด็กผู้ชาย ทำไมเด็กๆ ถึงถูกตัดโอกาสในการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องที่สนใจตั้งแต่แรก เพียงเพราะแค่ดูไม่เหมาะสมกับเพศ ?ทำไมเรื่องเพศถึงกลายมาเป็นข้อจำกัดในการเรียนรู้หรือความชอบของเด็กๆ ? ทั้งๆ ที่เราทุกคนควรเท่าเทียมกัน มีสิทธิ์ที่จะชอบหรือไม่ชอบอะไรก็ตาม โดยที่ไม่มีเรื่องเพศมาเกี่ยวข้อง เพราะข้อจำกัดเหล่านี้เป็นตัวการที่ทำให้ศักยภาพในตัวเด็กลดลง เนื่องจากไม่มีโอกาสค้นพบสิ่งที่ตนเองสนใจ

จะดีกว่าไหมถ้าคุณพ่อคุณแม่ลองเปลี่ยนมุมมอง และออกจากกรอบเรื่องเพศแบบเดิมๆ ลองให้ลูกได้ค้นพบความสนใจใหม่ๆ เพื่อค้นพบตัวตนที่อาจต่อยอดเป็นทักษะแห่งโลกอนาคต เช่น เด็กผู้ชายที่สนใจตุ้มหูรูปดาวของคุณแม่ ถ้าเราปล่อยเล่น ก็อาจค้นพบว่าเขาชอบเรื่องความสวยงาม ชอบเครื่องประดับ หรือชอบดวงดาวก็เป็นได้ แต่ไม่ว่าเรื่องไหนก็ล้วนเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกได้เรียนรู้นอกกรอบเดิมๆ ที่จะพาพวกเขาไปได้ไกลกว่าที่คุณพ่อคุณแม่จินตนาการไว้เสียอีก  

เรียนรู้แบบท่องจำ ไม่ฝึกให้ตั้งคำถาม 

ในวัยเด็กของคุณแม่คุณแม่อาจเคยชินกับการเรียนแบบท่องจำ จนอาจนำเอาเทคนิคที่เคยเรียนมาใช้กับเด็กในยุคปัจจุบัน แต่บอกเลยค่ะว่าเด็กสมัยนี้การเรียนรู้แบบท่องจำอย่างเดียวอาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป เพราะถ้ายุคสมัยเปลี่ยนไป แต่เด็กยังมีชุดความรู้แบบเดิมๆ อนาคตของชาติก็คงไม่พัฒนาไปไหนเสียที

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกเรียนรู้จากการตั้งคำถาม เพราะสิ่งที่เรารู้มาตลอด ไม่ได้หมายความว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องเสมอไป ยิ่งในยุคที่เราสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้โดยง่ายด้วยแล้ว การตั้งคำถามจะทำให้ลูกรู้จักการคิดวิเคราะห์ หาเหตุและผลของคำตอบนั้น เมื่อลูกได้รับแนวคิดที่พร้อมจะเรียนรู้ รับสิ่งใหม่ โดยไม่ยึดติดกับกรอบเดิมๆ ก็จะทำให้เขาได้ค้นพบสิ่งใหม่และปรับตัวไปตามอนาคตได้เป็นอย่างดีค่ะ

สร้างสมอง เตรียมพร้อมสู่การเรียนรู้นอกกรอบ

เมื่อเตรียมสมองของลูกให้พร้อม ควบคู่ไปกับการเลี้ยงดูที่ออกจากกรอบเดิมๆ ของคุณพ่อคุณแม่ ก็จะเป็นการช่วยเสริมสร้างแนวคิดการเรียนรู้นอกกรอบ และปรับตัวไปกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญคือจะช่วยให้ลูกค้นหาตัวตนที่อยู่นอกกรอบเดิมๆ พร้อมก้าวไปสู่โลกอนาคตได้อย่างพร้อมยิ่งกว่า

หากคุณพ่อคุณแม่สนใจที่จะสร้างสมองของลูกให้พร้อมต่อการเรียนรู้นอกกรอบ สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.s-momclub.com/ 

#สิ่งที่ยิ่งใหญ่สร้างได้จากการเรียนรู้นอกกรอบ #S26GoldProgress