Parents One

4 วิธีแก้ปากลูกแห้งแตก ได้ผลชะงัดนัก!

ไม่ว่าจะด้วยสภาพอากาศที่เริ่มแห้งหรือหนาวลง การดื่มน้ำที่ไม่เพียงพอ หรือผิวของเจ้าตัวน้อยที่แห้งอยู่แล้วเป็นทุนเดิม เราก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอาการปากแตกนั้นสามารถพบเจอได้ในทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในเด็กที่เรียกว่าเป็นปัญหาสามัญประจำบ้านก็ยังได้

เนื่องด้วยผิวบริเวณปากนั้นเป็นส่วนที่บอบบางกว่าผิวหนังส่วนอื่น ๆ นอกจากจะแห้งแตกเป็นขุย ดีไม่ดียังอาจมีเลือดซิบได้อีกด้วย วันนี้ Parents One จะมาแนะนำวิธีทำให้ปากขุย ๆ กลายเป็นปากชมพูชุ่มชื้นค่ะ!

 

ดื่มน้ำเยอะๆ

ดูแลผิวจากภายในสู่ภายนอกด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอ เด็กในวัยขวบปี – 3 ขวบนั้นต้องการการดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 5.5 แก้ว แต่ไม่จำเป็นต้องมาจากน้ำเสมอไป เพราะในชีวิตประจำวันร่างกายของเราได้รับน้ำจากอาหารหลาย ๆ ชนิด ไม่ว่าจะเป็นนม ผลไม้ หรืออาหารที่มีปริมาณน้ำเป็นจำนวนมากอาทิเช่นแตงโม น้ำแกง หรือซุป

 

ทาลิปมันให้เป็นนิสัย

การทาลิปมันนั้นไม่จำเป็นต้องรอให้ปากแห้งแตกก่อนแล้วจึงค่อยทา เราสามารถป้องกันริมฝีปากแตกได้โดยการทาลิปมันให้เป็นนิสัย

สำหรับเด็กเล็ก แนะนำให้เป็นลิปมันที่มีส่วนผสมของน้ำมันพืชธรรมชาติ ลาโนลินหรือขี้ผึ้ง เพราะว่าส่วนผสมดังกล่าวจะปลอดภัยสำหรับเจ้าตัวน้อยมากกว่า อีกทั้งยังกักเก็บความชุ่มชื้น และปกป้องริมฝีปากจากแสงแดดและสภาพอากาศอีกด้วย

หากออกไปข้างนอก แนะนำให้ใช้ลิปมันที่มีส่วนผสมของสารกันแดด เพราะรังสี UV จากแดดสามารถทำร้ายผิวหนังบริเวณริมฝีปากได้ค่ะ

หรือถ้าเจ้าตัวน้อยเป็นเด็กขี้รำคาญสักหน่อย แนะนำให้ทาลิปมันก่อนนอนทุกคืน จะช่วยทำให้ริมฝีปากของเขานุ่มตลอดวันเลยค่ะ

 

อย่าเลียริมฝีปาก!

เคยกันบ้างรึเปล่าคะ เวลาปากแห้ง ๆ แล้วเราจะชอบเลียริมฝีปากให้ไม่เป็นขุย แต่รู้หรือไม่ว่าการเลียปากให้น้ำลายเป็นตัวทำความชุ่มชื้นนั่น นอกจากจะไม่ชุ่มชื้นแล้วยังทำให้ปากแห้งแตกมากกว่าเดิมอีกด้วย!

พยายามหยุดพฤติกรรมนี้ของเจ้าตัวน้อยทุกครั้งโดยการฝึกให้เขาทาลิปมันแทนเมื่อรู้สึกว่าปากของเขาแห้งแตก หรือช่วยเขาขจัดเซลล์ผิวที่ตายไปแล้วบนริมฝีปากโดยการใช้แปรงสีฟันขนแปรงนุ่มขัดเบา ๆ บนริมฝีปากที่เปียก จะช่วยทำให้ขุย ๆ หลุดออกง่ายขึ้น

 

ลิปมันที่มีรสชาติ ใช่ว่าจะดีเสมอไป

บางทีเราก็อดไม่ได้กับลิปมันในท้องตลาดจำนวนมากที่มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นผลไม้ชื่นใจ หรือขนมหวานต่าง ๆ ถูกใจคุณหนู ๆ แน่นอน

แต่ลิปมันมีกลิ่นหรือรสชาติ อาจทำให้เจ้าตัวน้อยเผลอเลียลิปมันออกจนหมดริมฝีปาก ซึ่งส่งผลให้ปากแห้งแตกได้มากกว่าเดิมอีกด้วย แนะนำว่าเลือกใช้ลิปมันที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมจะดีกว่า หรือกำชับไม่ให้เขาเลียริมฝีปากหลังจากทาลิปมันเสร็จแล้วนะคะ

ทารกปากแห้งแตก ทาอะไรดี