Parents One

NEWS: Chatter Baby แอปที่ทำให้พ่อแม่มือใหม่เข้าใจในเสียงร้องของลูก

เวลาลูกร้องถ้าเราเข้าใจได้ทันทีว่าลูกต้องการอะไรก็คงดีไม่น้อยใช่ไหมคะ และตอนนี้ความฝันนั้นก็เป็นจริงแล้วค่ะ เพราะตอนนี้มีแอปที่ชื่อว่า Chatter Baby แอปที่ฟังเสียงลูกร้องแล้วแปลออกมาเป็นสิ่งที่เขาต้องการได้จริงๆ

ด็อกเตอร์ อาเรียน่า แอนเดอร์สัน (Dr. Ariana Anderson) นักจิตวิทยาทางประสาทแห่งมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตลอสแองเจลลีส (UCLA) เป็นคุณแม่ลูกสี่ ที่พัฒนาแอป Chatter Baby ขึ้นมาเพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ลูกร้องไห้ค่ะ

แอปมือถือนี้พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ง่ายต่อการใช้ง่ายโดยแค่ ถือโทรศัพท์ไว้ใกล้ตัวลูก เวลาลูกร้อง เพียงเท่านี้แอปก็จะประมวลผลออกมาว่าลูกร้องเพราะอะไร โดยในตอนนี้แอปสามารถบอกสาเหตุของการร้องไห้ได้เพียง 3 อย่างเท่านั้นคือ ความหิว ความหงุดหงิดรำคาญใจ เเละความเจ็บปวด

แต่แอปนี้ยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่ผู้ใช้สามารถเพิ่มสาเหตุที่ทำให้ลูกร้องได้ด้วยตัวเอง เช่น มีลมในท้อง กลัว เบื่อ ป่วย เหนื่อย ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาแอปนี้ให้สามารถเข้าใจอารมณ์แบบต่างๆ ของเด็กได้หลากหลายขึ้น

ด็อกเตอร์ แอนเดอร์สัน ย้ำว่าแอปที่เธอคิดค้นขึ้นนี้ใช้งานได้กับพ่อเเม่มือใหม่เท่านั้น และในอนาคตอาจจะช่วยระบุอาการของความบกพร่องทางพัฒนาการประสาทสมองในทารก อาทิ ออทิสซึ่ม และความบกพร่องด้านพัฒนาการอื่นๆ ซึ่งจะทำให้เด็กได้รับการวินิจฉัยแต่เนิ่นๆ ไม่ต้องรอจนลูกเริ่มเข้าเรียนในระดับก่อนปฐมวัย หรือเมื่ออายุ 5 ขวบ

สำหรับหลายคนเสียงร้องของเด็กอาจเหมือนกันไปหมด เเต่ ด็อกเตอร์ แอนเดอร์สัน กล่าวว่า ลักษณะการร้องของเด็กไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับเเต่ละเชื้อชาติ เธอหวังว่าจะสามารถสร้างฐานข้อมูลเกี่ยวกับเสียงร้องของทารกเเละเสียงต่างๆ ของเด็กเล็ก เพื่อช่วยพ่อเเม่มือใหม่ทั่วโลกเข้าใจทารกมากขึ้น เพราะหากทารกได้รับการตอบสนองอย่างถูกต้องรวดเร็วขึ้นเท่าใด ทารกก็จะหยุดร้องเร็วขึ้นเท่านั้น

อ้างอิงจาก