Parents One

NEWS : อุทาหรณ์พ่อแม่ อิเกียจ่ายค่าชดเชย 1,400 ล้านบาท หลังตู้ลิ้นชักล้มทับเด็กเสียชีวิต

ตู้ลิ้นชักล้มทับเด็ก ถือเป็นหนึ่งในอุบัติเหตุที่อันตราย ด้วยน้ำหนักของตู้ อาจจะทำให้ตู้ล้มมาทับลูกได้ ดังนั้นในการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์จึงต้องให้ความสำคัญในเรื่องของความมั่นคงและการติดตั้งที่มีความปลอดภัยเป็นอย่างมาก

อิเกีย บริษัทผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ของสวีเดนถูกพ่อแม่ของเด็กชายโยเซฟ ดูเด็ก จากรัฐแคลิฟอร์เนียยื่นฟ้องว่าล้มเหลวในการออกมาตรการทำให้ผลิตภัณฑ์ของอิเกียมีความปลอดภัยและมีความมั่นคงในปี 2561 หลังจากที่ตู้ลิ้นชักรุ่น ‘มาล์ม’ ล้มทับ ทำให้เด็กชายวัย 2 ขวบบาดเจ็บที่คอและหายใจไม่ออกจนเสียชีวิต เมื่อเดือนพฤษภาคม 2560

โดยอิเกียตกลงจ่ายชดใช้ให้กับครอบครัวของเด็กชายโยเซฟ ดูเด็ก 46 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,396 ล้านบาท ซึ่งเป็นข้อตกลงจ่ายชดใช้จากความผิดที่ทำให้เด็กเสียชีวิตมูลค่าสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา

นอกจากเหตุการณ์นี้แล้ว ตู้ลิ้นชักรุ่น ‘มาล์ม’ ยังเป็นสาเหตุให้เด็กเสียชีวิตมาแล้วถึง 3 คน โดยมีสาเหตุเดียวกันคือถูกตู้ลิ้นชักที่มีความสูง 30 นิ้วล้มทับลูกจนหายใจไม่ออก โดยหนึ่งในพ่อแม่ได้กล่าวว่าตู้ลิ้นชักนี้มีการออกแบบมาอย่างไม่มั่นคง

เรื่องนี้ถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับพ่อแม่เช่นกัน ว่าให้ระมัดระวังในเรื่องของการใช้เฟอร์นิเจอร์ เพราะแม้ว่าจะเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ก็อาจยังเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ ยิ่งเป็นตู้ลิ้นชักที่สามารถล้มทับลูกได้ ก็ควรต้องทดสอบและติดตั้ง รวมไปถึงยึดตู้กับผนังให้ดี

อ้างอิงจาก

https://www.thaipost.net/main/detail/54126