Parents One

5 กลยุทธ์แก้ปัญหาลูกไม่ยอมช่วยงานบ้าน

การทำงานบ้านนอกจากจะเป็นการรักษาสุขอนามัยภายในบ้านแล้ว ยังถือเป็นการออกกำลังกายภายในตัวอีกด้วย แต่เมื่อลูกไม่ยอมช่วยทำงานบ้าน คุณพ่อคุณแม่จะมีกลยุทธ์แก้ปัญหาได้อย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

เริ่มจากงานบ้านง่ายๆ ก่อน

เมื่อลูกได้ลองเริ่มจากการทำงานบ้านง่ายๆ อย่างการเก็บของ พับผ้า และอื่นๆ เมื่อทำงานบ้านที่ง่ายๆ นั้นเสร็จก็จะทำให้ลูกนั้นคุ้นเคยกับการทำงานบ้าน และเริ่มสนุกกับการทำงานบ้านมากขึ้นเรื่อยๆ นั้นเองค่ะ

บอกข้อดีของการทำงานบ้าน

การที่ลูกนั้นรู้ข้อดีของการทำงานบ้านจะสามารถจูงใจให้ลูกนั้นทำงานบ้านได้เป็นอย่างดี เช่น ทำงานบ้านแล้วจะทำให้ร่างกายแข็งแรงจนสามารถวิ่งเล่นกับเพื่อนได้คล่องแคล่ว ทำงานบ้านบ้านแล้วจะทำให้บ้านสะอาดพื้นไม่ลื่นหกล้ม เป็นต้น

ให้เป็นเหมือนการเล่นเกม

เด็กๆ มักจะชอบเล่นเกมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อคุณพ่อคุณแม่ทำให้การทำงานบ้านเป็นเหมือนการเล่นเกมแล้วจะทำให้ลูกรู้สึกสนุกกับการทำงานบ้านมากยิ่งขึ้น อีกทั้งถ้ายิ่งมีการเก็บแต้มแลกของรางวัลยิ่งดึงดูดให้ลูกยิ่งอยากเล่นเกมเข้าไปใหญ่เลยล่ะค่ะ

พ่อแม่ทำงานบ้านร่วมกับลูก

ในระยะแรกที่ลูกกำลังจะฝึกทำงานบ้านนั้น คุณพ่อคุณแม่สามารถร่วมทำงานบ้านกับลูกได้ เช่น ล้างจาน กวาดบ้าน รดน้ำต้นไม้ เป็นต้น การมีคนช่วยลูกทำงานบ้านจะทำให้ลูกรู้สึกว่าการทำงานบ้านนั้นไม่เหนื่อยจนเกินไป และรู้สึกสนุกกับการทำงานบ้านมากยิ่งขึ้นค่ะ

ให้ทำงานบ้านก่อนไปเล่น

ถ้าให้ลูกออกไปเล่นก่อนอาจจะไม่มีกะจิตกะใจจะกลับมาทำงานบ้านเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่ลองสร้างเงื่อนไขว่าถ้าลูกทำงานบ้านตามที่ได้มอบหมายจนเสร็จแล้วถึงจะไปเล่นได้ จะทำให้ลูกยอมทำงานบ้านค่ะ

และนี่เป็นกลยุทธ์ง่ายๆ ที่จะทำให้ลูกนั้นยอมมาทำงานบ้านได้ คุณพ่อคุณแม่สามารถนำวิธีการเหล่านี้มาปรับใช้ได้ตามความเหมาะสมเลยนะคะ