Parents One

NEWS: จิตแพทย์เผยทีมหมูป่า #ถ้ำหลวง อาจมีอาการเพ้อเพราะอยู่ที่มืดและแคบนาน

ในที่สุดก็ได้รับข่าวดีว่าเจอทีมหมูป่า ทั้งเด็กและโค้ช จำนวน 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนแล้ว จากการค้นหาเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งผลเบื้องต้นคือ พบว่าทั้งหมดปลอดภัย ส่วนใหญ่แข็งแรงดี แต่ก็ต้องมีการประเมินสุขภาพร่างกายกันมากทีเดียว ตอนนี้กำลังวางแผนพาทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำ

นายแพทย์ กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล จิตแพทย์  เปิดเผยว่า การไปอยู่ในที่มืดและแคบติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้มีอาการเพ้อ ทางการแพทย์เรียกว่า delirium คือคนไข้มีสภาวะสับสน อาจมีหูแว่ว เนื่องจากไม่มีอะไรกระตุ้นเป็นระยะเวลานาน รวมไปถึงระบบร่างกายขาดน้ำ ขาดอาหาร ร่างกายปรับตัวและขับของเสียที่ไม่ปกติ

นอกจากนี้อาจทำให้เกิดโรคเครียด จากภาวะที่ต้องเผชิญเหตุการณ์ร้ายแรง ทำให้อาจจะเกิดความเครียดประมาณ 1 เดือน หากนานกว่านั้นอาจเกิดเป็นความเครียดจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญหรือ PTSD

ในส่วนของการดูแลสภาพจิตใจและการเยียวยา ทีมแพทย์ต้องดูแลด้านร่างกายก่อน เมื่อร่างกายแข็งแรงฟื้นตัวเรียบร้อย หลังจากนั้นก็ดูสภาพจิตใจ จิตแพทย์ต้องประเมินเด็กเพราะสภาพจิตใจพื้นฐานของแต่ละคนไม่เหมือนกัน การปรับตัวจึงไม่เท่ากัน

ยังดีที่เหล่านักเตะจากทีมหมูป่า เคยมีประสบการณ์ไปเที่ยวถ้ำมาก่อน จึงอาจไม่มีปัญหามากนัก เพราะเข้าไปเป็น กลุ่มหลายคน ความเครียดจะลดน้อยลงมากกว่าการหลงถ้ำคนเดียว

แต่ที่สำคัญคือ หลังจากที่ทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำได้แล้ว สื่อต่างๆ ไม่ควรพาเด็กไปออกรายการ เพราะอาจทำให้เกิดการบอบช้ำทางด้านจิตใจ ควรให้เด็กฟื้นฟูสภาพจิตใจหรือประเมินก่อนว่าเด็กพร้อมที่จะเล่าหรือไม่

อ้างอิงจาก

springnews.co.th