Parents One

ชวนลูกมาเรียนว่ายน้ำตั้งแต่ 4 เดือน ได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

ว่ายน้ำเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เด็กๆ นั้นชอบทำเลยก็ว่าได้ การได้อยู่ในน้ำถือเป็นอีกหนึ่งความสนุกของเด็กๆ ซึ่งกิจกรรมนี้ลูกจะได้ประโยชน์มากกว่าที่คิดเสียอีก จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลยค่ะ

พัฒนาด้านอารมณ์และจิตใจ

พัฒนาการแรกเริ่มของเด็กเล็กนั้น จะเป็นพัฒนาการด้านความรู้สึกและอารมณ์ ประสาทสัมผัสแรกที่ทารกและเด็กเล็กรับรู้นั้นจะเกิดขึ้นผ่านทางผิวสัมผัส ซึ่งการที่ลูกได้อยู่ในน้ำจะกระตุ้นการรับรู้และการสัมผัสตลอดเวลา ส่งผลให้อารมณ์ดี สดใสร่าเริง ประกอบกับอุณหภูมิที่เหมาะสมของน้ำจะช่วยลดอาการใจร้อนให้ผ่อนคลายลง มีความสุข มั่นใจมากขึ้น และมีสมาธิเหมาะสำหรับการเรียนการสอนหรือให้ความรู้ต่างๆ

 

พัฒนาด้านสมองและสติปัญญา

พัฒนาการลำดับต่อไปเป็นพัฒนาการด้านการสร้างกิ่งสมองสำหรับการเรียนรู้และการจดจำ สติปัญญาในการรับฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง ตลอดระบบความสัมพันธ์ของสมองและอวัยวะทุกส่วนให้ทำงานประสานกัน เมื่อลูกอยู่ในน้ำแล้ว ร่างกายจะเคลื่อนที่และสมองจะถูกกระตุ้นตลอดเวลา จึงทำให้สมองพัฒนาเร็วกว่าเด็กเล็กในวัยเดียวกันที่ไม่ได้เรียนว่ายน้ำถึง 2 เดือนในปีแรก และทุกๆ ครึ่งปีในปีต่อๆ ไปอีกด้วยค่ะ

 

พัฒนาด้านร่างกายและกล้ามเนื้อทุกส่วน

การออกกำลังกายในน้ำจะใช้พลังมากกว่าบนบกถึง 4 เท่าเลยทีเดียว ถือเป็นการบริหารกล้ามเนื้อทุกส่วนทั้งกล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็กให้แข็งแรง ดังนั้นเด็กเล็กที่เรียนว่ายน้ำจะสามารถนั่ง คลาน ตั้งไข่ ยืน เดิน ได้เร็วและมั่งคงกว่าเด็กเล็กในวัยเดียวกันที่ไม่ได้เรียนว่ายน้ำ เรียกได้ว่ามีผลกับการเคลื่อนไหวของลูกน้อยมากเลยทีเดียวค่ะ

 

หลับง่าย หลับสนิท และหลับนานขึ้น

เนื่องจากการว่ายน้ำต้องใช้พลังมาก ส่งผลให้ลูกรู้สึกอยากอาหารมากขึ้น และเมื่อถึงเวลานอน ก็จะหลับง่าย หลับสนิท หลับลึก เมื่อคุณภาพการนอนดีแล้วจะเป็นการกระตุ้นฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโต (Growth Hormone) ให้ทำงานได้ดีขึ้น ทำให้ร่างกายเจริญเติบโต แข็งแรง สมบูรณ์และสมวัย ถือว่ามีผลกับพัฒนาการทางร่างกายมากเลยทีเดียวค่ะ

 

ช่วยเสริมสร้างจินตนาการ

ความรู้สึกที่เป็นอิสระเมื่ออยู่ในน้ำจะช่วยแสดงความเป็นตัวตนของเด็กเล็กได้ง่ายขึ้น ด้วยสภาวะที่มีน้ำห้อมล้อมอยู่รอบตัว จะทำให้ทารกและเด็กเล็กรู้สึกสนุก สบาย ผ่อนคลาย ปลดปล่อย และมีจินตนาการต่างๆ เช่ นจินตนาการว่าตัวเองเป็นปลา เป็นนางฟ้า เป็นซูเปอร์ฮีโร่ หรือแม้แต่คิดว่ากำลังล่องลอยอยู่ในอวกาศเลยก็ได้ ซึ่งการว่ายน้ำถือได้ว่าช่วยเสริมสร้างจินตนาการได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ

 

ช่วยจดจำการเคลื่อนไหวไปจนโต

การที่ได้เรียนว่ายน้ำตั้งแต่เล็กๆ อย่างต่อเนื่อง จะทำให้เกิดการจดจำทักษะการว่ายน้ำที่สำคัญทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการกลั้นหายใจในน้ำ ทักษะการลอยตัวในน้ำ ทักษะการเคลื่อนที่ในน้ำอย่างถูกต้อง และทักษะการเอาตัวรอดในน้ำ ทักษะเหล่านี้จะเป็นทักษะที่ติดตัวไปตลอดชีวิต เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ ก็จะสามารถเอาตัวรอดได้ รวมถึงสามารถช่วยผู่อื่นได้อย่างถูกวิธีอีกด้วย ถือได้ว่าการจดจำการเคลื่อนไหวในน้ำเป็นสิ่งสำคัญสำหรับลูกน้อยมากเลยทีเดียวค่ะ

 

สร้างความสัมพันธ์อันดีในครอบครัว

การเรียนว่ายน้ำสำหรับเด็กเล็กจะต้องอาศัยคุณพ่อคุณแม่เป็นส่วนสำคัญที่สุดในการร่วมกิจกรรมการเรียนการสอน เนื่องจากเด็กยังไม่สามารถอยู่ในน้ำได้เพียงลำพัง คุณพ่อคุณแม่ต้องทำหน้าที่เป็นผู้ดูแล คอยพยุง ประคอง ให้กำลังใจ สร้างแรงบันดาลใจ และสนุกไปพร้อมกัน การสัมผัสของคุณพ่อคุณแม่จะช่วยลดความกลัวของลูกลงได้เพราะคุณพ่อคุณแม่เป็นคนที่ลูกให้ความเชื่อใจที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความอบอุ่น ความมั่นใจ และความรู้สึกปลอดภัยให้กับทารกและเด็กเล็กอีกด้วย ถือเป็นเวลาคุณภาพระหว่างคุณพ่อคุณแม่และลูกน้อยเลยทีเดียวค่ะ

จะเห็นได้ว่าประโยชน์ของการให้ลูกว่ายน้ำตั้งแต่ยังเล็กนั้นมีมากมายเลยทีเดียว ทำให้มีพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจ ส่งผลต่อการใช้ชีวิตในอนาคตแน่นอนค่ะ

ที่มา – rakluke