Parents One

NEWS: เด็กเมืองโภชนาการเกิน เสี่ยงเป็นหลายโรค

เด็กอ้วนจ่ำม่ำใครๆ ก็ว่าน่ารัก แต่บางทีความน่ารักจากความอ้วนก็มาพร้อมอันตรายได้เหมือนกัน เนื่องจากการสำรวจของสสส. พบว่าเด็กเมืองมีพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อน คือ รับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารที่เป็นไขมัน แป้งและน้ำตาล นอกจากนี้ยังออกกำลังกายกันน้อย จึงทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะมีภาวะไขมันในเลือดสูง มีความดันโลหิตสูง และมีความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานตั้งแต่เด็ก

โดยการสำรวจนี้ได้มาจากโครงการ “เด็กไทยดูดี มีพลานามัย กับ กระทรวงสาธารณสุข, สำนักงานกองทุนสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ปีการศึกษา 2560” ซึ่งได้เก็บข้อมูลจากโรงเรียนรัฐและเอกชน จำนวน 7 แห่ง ทั้งนี้ผลสำรวจโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ ในเขตกรุงเทพฯ ที่เข้าร่วมโครงการฯ ปรากฏว่า พบเด็กมีโภชนาการเกินและโรคอ้วน ในนักเรียนระดับประถมศึกษา ร้อยละ 19.6 และระดับมัธยมศึกษา ร้อยละ 36.0 ซึ่งสูงมากเมื่อเทียบกับรายงานระดับประเทศ

ดังนั้นเรื่องพลศึกษาจึงมีความสำคัญมาก พลศึกษาไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของการเล่นกีฬาแต่รวมไปถึงการดูแลสุขภาพและอนามัยด้วย โดยอาจจะเริ่มแก้ปัญหาจากการดูแดเรื่องอาหารการกินในโรงเรียนให้ถูกหลักโภชนาการและสนับสนุนให้เด็กมีกิจกรรมที่ได้เคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งพ่อ-แม่ก็ต้องสนับสนุนและดูแลในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

อ้างอิงจาก 

ขอบคุณภาพจาก