Parents One

NEWS : “หมอยง” เตือน! เด็ก 12-17 ปี ควรฉีดวัคซีน mRNA เข็มเดียว เพื่อป้องกันภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เตือน และให้ความรู้ใน Facebook ส่วนตัวของตัวเองว่า

“โรคโควิด 19 ในเด็ก อายุ 12 -17 ปี จะมีอาการไม่มาก หรือเสียชีวิตน้อยมาก การติดเชื้อในเด็กส่วนมากจะรับเชื้อมาจากผู้ใหญ่ เช่นผู้ปกครอง ครอบครัว ครูและบุคลากรในโรงเรียน เมื่อเด็กมารวมกันเป็นกลุ่ม จะเป็นต้นเหตุของการระบาดได้”

ดังนั้น เราจึงควรฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ผู้ใหญ่ก่อน เพราะเป็นพาหะในการที่จะนำโควิดมาติดเด็กได้ และแน่นอนว่า วัคซีนที่ควรฉีดให้เด็ก ควรเป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัยสูง

ซึ่งวัคซีน mRNA ทำให้เกิดอาการข้างเคียงที่สำคัญ คือ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ พบในคนที่อายุน้อยพบมากกว่าผู้ที่สูงอายุ เพศชายพบมากกว่าเพศหญิง และที่สำคัญ คือ ส่วนใหญ่พบในเข็มที่ 2 มากกว่าเข็มแรก ประเทศอังกฤษ สวีเดน และฮ่องกง จึงให้ฉีดวัคซีน mRNA เพียงเข็มเดียวเท่านั้น ซึ่งการฉีดเข็มเดียวภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นนั้นไม่เพียงพอแน่นอน

ซึ่งหากมีบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องการวัคซีน mRNA ก็จะได้รับตามเงื่อนไข ดังนี้ ผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิดใดมาก็ตาม สามารถฉีดวัคซีน pfizer เป็นเข็มที่ 2 โดยกำหนดระยะห่างตามวัคซีนเข็มแรก และบุคลากรทางการแพทย์ที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย sinovac หรือ sinopharm แล้วฉีด pfizer เข็มที่ 2 น่าจะได้มีการรวบรวมอาการข้างเคียง
ซึ่งทางศูนย์ก็ยินดีที่จะตรวจภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นหลังจากการฉีดดังกล่าว เพื่อเป็นแนวทางในการใช้ในเด็กวัยรุ่น ในการให้วัคซีน mRNA เพียงเข็มเดียว เพื่อลดการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ
ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : yong.poovorawan