Parents One

NEWS : กรมอนามัยเตือน ระวังเด็กฟันผุ หลังกินขนมเลียนแบบแปรงสีฟัน ยาสีฟันน้ำเชื่อม

ขนมกับเด็กๆ เรียกได้ว่าเป็นของคู่กัน ยิ่งเป็นลูกอมหวานๆ แล้วเป็นอะไรที่เด็กๆ ชอบซะเหลือเกิน อย่างกรณีที่มีการโฆษณา ขายขนมลูกอมที่มีการทำเลียนแบบแปรงสีฟันและยาสีฟันที่มีส่วนผสมของน้ำเชื่อม อาจทำให้เด็กและผู้ปกครองเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าขนมชนิดนี้มีประโยชน์ในการทำความสะอาดฟันและซื้อมากิน โดยไม่มีการแปรงฟัน เสี่ยงเกิดฟันผุเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากขนมประเภทนี้มีส่วนประกอบหลักคือ น้ำตาลที่มีความหวานและเหนียวติดฟัน เป็นแหล่งอาหารของเชื้อจุลินทรีย์ที่ผิวฟันนำไปใช้สร้างกรด กัดกร่อนฟัน

อีกทั้งขนมชนิดนี้ยังมีกรดรสเปรี้ยว ซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อนผิวฟัน โดยเฉพาะในฟันน้ำนมที่เพิ่งขึ้นมาในช่องปากได้ไม่นาน ซึ่งมีการสะสมแร่ธาตุไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้เกิดฟันผุได้ง่าย รวมทั้งอาจทำให้เด็กติดรสหวานและเปรี้ยวของขนมชนิดนี้ ทำให้เมื่อแปรงฟันด้วยยาสีฟันทั่วไปอาจไม่ถูกใจรสชาติและรบเร้าผู้ปกครองให้ซื้อขนมชนิดนี้มาแปรงฟันแทนยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ อาจทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพช่องปากเด็กในระยะยาว

รวมทั้งอาจเข้าใจผิดคิดว่า ยาสีฟันที่ใช้แปรงฟันสามารถกินได้ จนเกิดการกลืนยาสีฟันขณะแปรงฟัน หรือนำมาบีบกินเล่น จนเกิดอันตรายจากการได้รับปริมาณฟลูออไรด์ที่สูงเกินไปได้ พ่อแม่ ผู้ปกครอง จึงควรใส่ใจในการเลือกซื้อขนมที่เหมาะสมกับเด็กอย่างใกล้ชิด รวมถึงดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกวิธี เพื่อให้เด็กมีฟันที่แข็งแรงตามวัยนั่นเองค่ะ

อ้างอิงจาก : https://www.pptvhd36.com/health/news/427