Parents One

NEWS: COVID-19 ทำความสัมพันธ์แย่ คู่รักชาวจีนเตียงหัก หลังใช้เวลากักตัวอยู่ร่วมกันมากเกินไป

แม้การระบาดของ COVID-19 ในจีนจะดีขึ้นมากแล้ว แต่ความสัมพันธ์ของคู่รักหลายคู่แย่ลง จนส่งผลไปให้เกิดการหย่าร้างซึ่งมีทั้งเกิดจากความโดดเดี่ยวและส่วนมากเกิดเพราะใช้เวลาอยู่ร่วมกันมากเกินไป

นายหลู ฉือจุน หัวหน้าแผนกการจดทะเบียนสมรสในเมืองต้าโจว มณฑลเสฉวน กล่าวว่า มีคู่รักมากกว่า 300 คู่ ได้ทำการนัดหมายกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอจดทะเบียนหย่า นับตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้อัตราการขอจดทะเบียนหย่าพุ่งสูงขึ้นมาก อาจเกิดจากการที่คู่รักใช้เวลาอยู่ด้วยกันมากเกินไปในช่วงของการกักตัวจากการระบาดของ COVID-19 จึงอาจเกิดมีปากเสียงกันเนื่องจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ จนนำไปสู่การหย่าร้างในที่สุด

ทางด้านวิทยาศาสตร์ก็ได้ถกเถียงกันว่า การใช้เวลาร่วมกันอย่างใกล้ชิดในช่วงเวลาของการกักตัว อาจเป็นผลดีมากกว่าผลเสียหรือไม่ ในแง่ของผลเสียจากผลการศึกษาเมื่อปี 2018 ในหัวข้อ “ประสบการณ์การอยู่ร่วมกันและความสัมพันธ์ของการอยู่ร่วมกันกับการยุติการสมรส” พบว่า ในช่วงปีแรก คู่รักที่อาศัยอยู่ด้วยกันก่อนการแต่งงานหย่าร้างน้อยกว่า เมื่อเทียบกับคู่รักที่ไม่ได้อยู่ด้วยกันมาก่อน แต่กลับพบว่าคู่รักที่อาศัยร่วมกับบุตรนาน 5 ปีหรือมากกว่าจะมีอัตราการหย่าร้างที่สูงขึ้น 

ส่วนอีกงานวิจัยกลับชี้ว่า การอยู่ร่วมกันอาจช่วยทำให้คู่รักไม่มีความคิดที่จะหย่าร้าง

อ้างอิงจาก

https://workpointnews.com/2020/03/19/covid19-china-divorce/