Parents One

แม่จ๋ารู้ไหม เด็กแต่ละวัยมีสมาธิจดจ่อได้ต่างกันนะ

คุณแม่คุณแม่เคยรู้สึกว่าทำไมลูกถึงยุกยิกอยู่ไม่เฉยเลย ดูไม่ค่อยมีสมาธิจดจ่อกับอะไรบางอย่างได้นานๆ แต่คุณพ่อคุณแม่รู้ไหมคะว่า เด็กแต่ละช่วงวัย มีสมาธิหรือจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยระยะเวลาที่แตกต่างกัน เพราะเป็นเรื่องของพัฒนาการของเด็กๆ ค่ะ เราคงไม่สามารถหวังว่าเด็กวัย 3 ขวบ จะนั่งนิ่งๆ อยู่เฉยๆ ได้ยาวนานเหมือนเด็กวัย 9 ขวบได้ วันนี้เราจึงจะพาไปดูว่าเด็กแต่ละช่วงวัยจะมีสมาธิกี่นาทีกันบ้าง เพื่อที่จะได้ไม่เร่งรัดลูกจนเกินไปค่ะ

เด็ก 2-3 ขวบ : มีสมาธิจดจ่อ 4-15 นาที

ในช่วงวัย 2-3 ขวบจะเป็นช่วงที่เด็กยังมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งต่างๆ ได้ค่อนข้างสั้น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นของเล่น หยิบจับสิ่งของหรือสิ่งต่างๆ รอบตัว แค่สนใจแป๊บเดียวก็เปลี่ยนไปทำอย่างอื่นแล้ว อย่างการอ่านนิทานแบบที่มีคุณพ่อคุณแม่ชี้ชวนให้อ่านก็จะอยู่ที่ประมาณ 3-5 นาทีเท่านั้น ส่วนการจดจ่อในเรื่องอื่นๆ ก็จะอยู่ที่ 4-15 นาที ดังนั้นพ่อแม่ควรให้ความสำคัญในการกระตุ้นให้ลูกมีสมาธิด้วยการฟังนิทานหรือทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับศิลปะค่ะ

เด็ก 4-5 ขวบ : มีสมาธิจดจ่อ 8-25 นาที

เด็กในช่วงวัย 4-5 ขวบ จะเริ่มมีพัฒนาการด้านสมาธิที่เพิ่มมากขึ้น หากคุณพ่อคุณแม่มีการกระตุ้นพัฒนาการด้านนี้อย่างต่อเนื่องก็จะเห้นได้ว่าลูกมีสมาธิที่ยาวนานขึ้น โดยเด็กวัยนี้จะสามารถเปิดดูภาพในนิทานได้เองยาวประมาณ 5-15 นาที และทำกิจกรรมอื่นๆ โดยมีสมาธิจดจ่ออยู่ที่ 8-25 นาที สำหรับกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มสมาธิให้เด็กวัยนี้คือการต่อจิ๊กซอว์ค่ะ

เด็ก 6-7 ขวบ : มีสมาธิจดจ่อ 12-35 นาที

เด็กในวัย 6-7 ขวบ เป็นช่วงวัยที่เด็กจะต้องมีสมาธิเพิ่มมากขึ้นแล้ว โดยจะต้องมีสมาธิจดจ่อในการทำกิจกรรมต่างๆ อยู่ที่ประมาณ 12-35 นาที หากคุณพ่อคุณแม่เริ่มเห็นว่าลูกมีสมาธิสั้นกว่าปกติ อาจแสดงให้เห็นว่าลูกอาจกำลังมีปัญหาด้านสมาธิอยู่ จึงควรพาไปปรึกษาแพทย์ สำหรับกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กวัยนี้มีสมาธิ จะเป็นกิจกรรมที่เริ่มมีความซับซ้อนและใช้เวลาทำมากขึ้น เช่น เล่นบอร์ดเกม ทำงานฝีมือ

เด็ก 8-9 ขวบ : มีสมาธิจดจ่อ 16-40 นาที

ในส่วนของเด็กวัย 8-9 ขวบ จะเป็นช่วงที่ลูกมีสมาธิยาวนาน สามารถทำกิจกรรมที่ต้องใช้ความซับซ้อนหรือต้องจดจ่อนานๆ ได้แล้ว สำหรับระยะเวลาที่มีสมาธิจะอยู่ที่ 16-40 นาที

เด็ก 10 ขวบขึ้นไป : มีสมาธิจดจ่อไม่เกิน 45 นาที

สุดท้ายเด็กที่อายุ 10 ขวบขึ้นไป รวมไปถึงผู้ใหญ่ จะมีสมาธิจดจ่อได้ไม่เกิน 45 นาที แบบที่ไม่วอกแวก ต่อสิ่งเร้ารอบตัว นอกจากนี้เรื่องของขั้นตอนและกระบวนการคิดที่สลับซับซ้อนก็จำเป็นมากๆ สำหรับเด็กวัยนี้ค่ะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก