Parents One

NEWS: พ่อแม่เตรียมรับมือ เด็กเล็กติดโควิดรวม 1,557 ราย กรมอนามัยแนะ 4 แนวทางดูแล

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกนี้จะเห็นได้ว่ามีข่าวเด็กติดโควิดอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งส่งผลให้พ่อแม่เป็นกังวลไม่ใช่น้อย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19 พบ เด็กปฐมวัยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1,557 คน คิดเป็นร้อยละ 1.8

ดังนั้น เพื่อเป็นการดูแลจึงได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติการดูแลเด็กและครอบครัว ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการด้วยกัน 4 แนวทาง คือ

แนวทางที่ 1 กรณีเด็กติดเชื้อพร้อมกับพ่อแม่ให้เข้ารับการรักษา โดยเน้นให้จัดอยู่เป็นกลุ่มครอบครัว

แนวทางที่ 2 กรณีเด็กติดเชื้อคนเดียวให้เด็กเข้ารับการรักษาพยาบาล ส่วนผู้ปกครองที่อายุไม่เกิน 60 ปี ไม่มีโรคประจำตัว สามารถเข้าดูแลเด็กในสถานพยาบาลได้ 

แนวทางที่ 3 กรณีเด็กไม่ติดเชื้อแต่พ่อแม่ติดเชื้อ ให้ญาติเป็นผู้ดูแล หากไม่มีญาติหรือผู้ดูแลเด็ก ให้ส่งเด็กไปยังสถานสงเคราะห์หรือบ้านพักในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นผู้ดูแลต่อไป 

แต่ถ้าในชุมชนพบเด็กไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อจำนวนมาก อาจพิจารณาใช้พื้นที่สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในชุมชนเป็นที่ดูแลเด็ก โดยพิจารณาจากความพร้อมของสถานที่ บุคลากร และการบริการจัดการตามดุลพินิจคณะกรรมการป้องกันโรคจังหวัด หรือกรุงเทพมหานคร

แนวทางที่ 4 กรณีที่เกิดการกระบาดเป็น กลุ่มก้อนในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ให้คณะกรรมการป้องกันโรคจังหวัดหรือกรุงเทพมหานคร พิจารณาให้เหมาะสมตามบริบทเพื่อดำเนินการดูแลเด็กต่อไป 

สำหรับแนวทางการเตรียมความพร้อมเปิดสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย ขอความร่วมมือประเมินตนเองผ่าน Thai stop COVID Plus และในช่วงที่เปิดควรกำหนดจุดรับ-ส่งเข้าออกเฉพาะจุดเท่านั้น และไม่ให้คนนอกเข้ามาบริเวณพื้นที่ภายในของศูนย์เด็กเล็ก มีจุดคัดกรองวัดไข้ จุดล้างมือ ล้างเท้า เปลี่ยนเสื้อผ้าเด็ก รวมทั้งทำความสะอาดสถานที่ อุปกรณ์ ยานพาหนะรับส่งเด็ก และควรมีกำหนดพื้นที่เว้นระยะห่าง เช่น การทำกิจกรรม การจัดพื้นที่นอน และการกินอาหารด้วย 

ในส่วนของครูและผู้ดูแลเด็กควรมีการทำความสะอาดร่างกายก่อนปฏิบัติงาน และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่กับเด็ก หากมีอาการเจ็บป่วยให้หยุดงานและพบแพทย์ทันที

อ้างอิงจาก

https://news.ch7.com/detail/486936