Parents One

NEWS: แพทย์เผย วัคซีนโควิด-19 ยังไม่ควรฉีดเด็ก เพราะถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างเร่งรีบ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้นักวิทยาศาสตร์เร่งพัฒนาวัคซีนที่จะช่วยต้านโควิด-19 ขึ้น ซึ่งในปัจจุบันก็มีวัคซีนที่ประสบความสำเร็จและเร่งฉีดให้ประชนชนในหลายๆ ประเทศแล้ว

โดยเฉพาะในช่วงนี้มีเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 สูงขึ้น จึงทำให้หลายคนกังวลว่าวัคซีนนี้สามารถฉีดให้บุคคลที่อายุต่ำว่า 18 ปีได้หรือไม่ เพราะวัคซีนก็มีการทดสอบทางคลินิกกับกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีอยู่แล้ว เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีน

แต่หลายๆ ประเทศไม่นิยมฉีดให้เด็กกัน เน้นฉีดให้แก่กลุ่มทำงาน สำหรับในประเทศไทยก็ฉีดให้แก่ผู้สูงอายุและบุคลากรทางการแพทย์ก่อน ซึ่งสาเหตุที่ไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กนั้น นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวว่า

วัคซีนโควิด พัฒนาขึ้นมาอย่างเร่งรีบ และยังไม่มีการศึกษาใดในการให้วัคซีนในกลุ่มเด็กอายุน้อยกว่า 18 ปี วัคซีนทุกชนิดเลยมีการขึ้นทะเบียนว่าให้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป จนกว่าจะมีการศึกษาถึงผลการใช้ขนาดในเด็ก จึงจะมีการนำมาใช้ได้ น่าจะมีข้อมูลปลายปีหรือปีหน้า

นอกจากนี้การติดเชื้อในเด็กยังพบน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ใหญ่ โดยเด็กมีโอกาสติดเชื้อน้อยกว่าในผู้ใหญ่ถึง 3 เท่า อีกทั้งเด็กส่วนมากเกือบทั้งหมดที่ติดโควิด-19 อาการไม่รุนแรง และมีอัตราตายที่ต่ำมากมาก จะเป็น 1 ในพันหรือหมื่นทีเดียว ถึงแม้ว่าจะเป็นเด็กเล็กก็ตาม

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้เด็กที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี ยังไม่ควรได้รับวัคซีนโควิด-19  และน่าจะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่จะได้รับวัคซีน

อ้างอิงจาก

https://www.pptvhd36.com/news/สุขภาพ/140775