Parents One

NEWS : กุมารแพทย์แนะ เด็กตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ผู้ปกครองต้องทำอย่างไร

จะเห็นได้ว่าช่วงนี้เด็กๆ ติดโควิด-19 กันมากขึ้น ทำให้ผู้ปกครองเริ่มหันมาสนใจและหาวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้หนูน้อยติด แต่ถ้าในทางกลับกันหากลูกติดขึ้นมาผู้ปกครองจะทำอย่างไรล่ะ วันนี้เรามีกุมารแพทย์มาแนะนำวิธีกันค่ะ

นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

1. สิทธิ์การรักษาของเราอยู่ที่ไหน โรงพยาบาลอะไร อนามัยอะไรในต่างจังหวัด แต่ละพื้นที่แต่ะจังหวัดก็มีแนวทางการให้บริการแตกต่างกัน ( นี่คือเรื่องปกติแบบไทยๆ) เกิด 2 ขีดขึ้นมาจะได้ไปได้ถูกต้อง

2. ยาสามัญที่จำเป็นเมื่อป่วยเช่น ยาลดไข้พาราเซตามอล ยาบรรเทาอาการไอ ละลายเสมหะ น้ำเกลือแร่ ยาแก้อาเจียน เหล่านี้ ซื้อติดบ้านไว้ได้เลย หากป่วยจะได้ไม่ต้องวิ่งหายา

3. เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วมีได้ก็ดี ราคาไม่สูงมาก ร้านขายยาก็มีขาย กดเอาตาม online ต้องระวังไม่ได้มาตรฐานไม่ผ่านอย.เครื่องมือแพทย์

อายุน้อยกว่า 1ปีและมีปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดอาการรุนแรง ได้แก่

1.โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง รวมทั้งหอบหืดที่มีอาการปานกลางหรือรุนแรง
2.อ้วน
3.โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง
4.โรคไตวายเรื้อรัง
5. โรคมะเร็งและภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ
6. โรคเบาหวาน
7.กลุ่มโรคพันธุกรรม รวมทั้งกลุ่มอาการดาวน์ เด็กที่มีภาวะบกพร่องทางระบบประสาทอย่างรุนแรง

เด็กที่มีพัฒนาการช้า เหล่านี้ แพทย์จะพิจารณาให้ยาต้านไวรัส นั่นแปลว่า ต้องไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล หรือสถานบริการก่อน เพื่อตรวจและเข้าถึงยาต้านไวรัส

“คำแนะนำเบื้องต้น” เมื่อ ATK 2 ขีด 

อาการ

ในรายที่มีการรุนแรงขึ้น ก็จำเป็นต้องได้รับยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวีย เช่นกัน ส่วนใหญ่อาการของโรคเป็นอย่างไร ในเด็กที่อาการไม่รุนแรง ไม่มีปอดอักเสบ อาการไข้ ดูอ่อนเพลีย หนักๆ อยู่ 2-3 วันแรก ถ้ากินได้ ประคองตัวไปได้ หลังจากนั้น ไข้จะลดลง เหลืออาการเจ็บคอ เสียงแหบ ได้นานถึง 7 วัน

กักตัวอยู่บ้านกี่วันจึงจะปลอดภัย

อย่างน้อย 10 วัน นับตั้งแต่วันที่ ATK 2 ขีด โอกาสแพร่กระจายเชื้อก็ลดลงไปมาก แต่ยังแนะนำให้ สวมหน้ากากขณะออกไปนอกบ้าน แนะนำที่อย่างน้อย 14 วัน อันนี้เชื้อน่าจะน้อยมากๆ (ในกรณีที่ผู้ป่วยนั้นภูมิคุ้มกันปกติ) และโอกาสแพร่เชื้อน่าจะน้อยมากๆ เช่นกัน

ต้องตรวจ ATK ซ้ำไหม

ไม่มีคำแนะนำชัดเจนเรื่องนี้ แต่โดยทั่วไป หลัง 7 วัน ATK มักให้ผลเป็นลบ (ขีดเดียว) มีผู้เชี่ยวชาญหลายท่านบอกว่า ถ้า ATK ขีดเดียว ก็น่าจะเชื้อว่า โอกาสแพร่เชื้อต่อน้อยมาก แต่โดยทั่วไป ถ้ากักตัวรักษา ครบ 14 วัน (ในผู้ป่วยภูมิคุ้มกันปกติ) ไม่ต้องตรวจอะไรซ้ำแล้วนั่นเอง

MISC จะมาไหมจะดูอย่างไร

MISC หรือ การอักเสบในหลายๆ ระบบของร่างกายตามหลังการติดเชื้อโควิด19 พบได้มากขึ้น แม้จะไม่บ่อย แต่ก็พึงเฝ้าระวังโดยเฉพาะหลังติดเชื้อ ช่วง 2-6 สัปดาห์ หลังจากนั้นโอกาสพบจะลดลงอาการหลักๆ ก็ไข้สูง อ่อนเพลีย ผื่นตามตัว มือเท้าแดง ซึ่งหากสงสัยควรพบไปพบแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษา

ยังต้องรับวัคซีนป้องกันโควิดไหม

อายุ 5 ปีขึ้นไป ยังต้องรับให้ครบ โดยห่างจากการติดเชื้อไปนาน 3 เดือน (นับตั้งแต่วันที่ ATK 2 ขีด)

เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจและดูแลเด็กๆ สังเกตอาการให้ได้ เพราะยิ่งเด็กอายุน้อยๆ เขาจะยังไม่สามารถบอกอะไรเราได้ หากซึมลง กินข้าวไม่ได้ ควรพาเขาไปตรวจเพิ่มเติม เพื่อป้องกันการติดเชื้อในขั้นตอนต่อไปนั่นเองค่ะ

อ้างอิงจาก : https://www.khaosod.co.th/covid-19/news_6991922 นพ.จิรรุจน์ กุมารแพทย์โรคระบบหายใจ