Parents One

รู้ลึกเรื่องแพ้โปรตีนนมวัวและวิธีป้องกัน

โรคแพ้โปรตีนนมวัวเป็นโรคที่พบได้บ่อยในประเทศไทย โดยเฉพาะกับเด็กเล็กวัยแรกเกิดจนถึงอายุประมาณ 3 – 4 ขวบ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจคิดว่าไม่อันตราย  แต่รู้หรือไม่ว่าอาการแพ้นมวัวนี้ อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาการแพ้อื่นๆ ในลูกได้ และอาจเกิดอันตรายต่อตัวลูก หากเผลอดื่มนมวัว และไม่รู้วิธีการรักษาอย่างถูกต้อง

ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้ว่าตัวช่วยที่ป้องกันไม่ให้ลูกแพ้โปรตีนในนมวัวที่ดีที่สุด ก็คือนมแม่นั่นเอง เพราะนมแม่มีสารอาหารที่ครบถ้วนและอ่อนโยนกับลูกน้อยที่ยังบอบบาง หนึ่งในสารอาหารหลักก็คือโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วนและเรายังมีวิธีการดูแลลูกน้อยแบบอื่น มาฝากกันด้วยค่ะ ไปดูกันเลยว่าตัวช่วยอื่นที่ให้ลูกไม่แพ้โปรตีนในนมวัวมีอะไรบ้าง

ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับโรคแพ้โปรตีนนมวัวกันค่ะ

โรคแพ้โปรตีนนมวัว คืออะไรกันแน่!!

โรคแพ้โปรตีนนมวัว  มักเกิดจากระบบทางเดินอาหาร และระบบภูมิคุ้มกันของทารกที่ยังไม่แข็งแรงและยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ ทำให้ไม่สามารถย่อยโปรตีนในนมวัวได้อย่างสมบูรณ์ ร่างกายจึงคิดว่าโปรตีนจากนมวัวเป็นสิ่งแปลกปลอม จึงแสดงอาการแพ้นมออกมา

รู้ได้อย่างไร ว่าลูกเกิดอาการแพ้โปรตีนนมวัว

ร่างกายเด็กจะแสดงอาการต่อต้าน หากได้รับโปรตีนนมวัวตามสภาพร่างกายของเด็ก เช่น มีผื่นแดงขึ้นตามผิวหนัง  อาจเป็นผื่นลมพิษหรือผื่นเม็ดทราบ คันทั้งตัว คัดจมูก น้ำมูกไหลเรื้อรัง ไอหอบ มีอาการสำรอกนมหรืออาเจียนบ่อย ร้องกวนโคลิกทุกคืน ถ่ายเหลวเรื้อรัง ถ่ายเหลวมีมูกปนเลือด แม้กระทั่งท้องผูกรุนแรงหรือน้ำหนักไม่ค่อยขึ้น

สาเหตุที่ทำให้ลูกเกิดอาการแพ้โปรตีนนมวัว

สาเหตุที่ทำให้เด็กแพ้นมวัวหลักๆ จะมีอยู่ 3 สาเหตุด้วยกัน นั่นคือ

1. พันธุกรรม

หากคนในครอบครัวมีประวัติเป็นภูมิแพ้ โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่หรือพี่ ไม่ว่าจะเป็นอาการแพ้ใด ก็ตาม ลูกก็จะมีโอกาสเป็นภูมิแพ้หรือแพ้นมวัวได้เช่นเดียวกัน

2. ระหว่างตั้งครรภ์หรือหลังคลอด คุณแม่ดื่มนมวัวมากเกินกว่าปริมาณปกติที่เคยดื่ม

การดื่มนมวัวปริมาณที่มากในช่วงตั้งครรภ์หรือช่วงให้นมแม่ สามารถส่งผลให้ลูกน้อยมีโอกาสแพ้นมวัวมากขึ้นได้ เพราะโปรตีนนมวัวสามารถส่งผ่านไปสู่ลูกในช่วงที่ระบบภูมิคุ้มกันยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ คุณแม่จึงควรดื่มนมในปริมาณที่พอดี ไม่มากเกินไปกว่าปริมาณที่คุณแม่เคยดื่มปกติค่ะ

3. เด็กได้รับอาหารเสริมเร็วเกินไป

ในช่วงที่ระบบทางเดินอาหารและภูมิคุ้มกันยังไม่แข็งแรง หรือทารกก่อนช่วงอายุ 6 เดือนซึ่งอาหารหลักคือนม หากได้รับโปรตีนแปลกปลอมหรือโปรตีนที่ไม่เคยได้รับมาก่อนเลยจากการเริ่มอาหารเสริมที่เร็วเกินไป ก็อาจไปกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดไปและกระตุ้นให้เด็กๆ เกิดอาการแพ้ได้ค่ะ

แล้วอะไรที่เป็นตัวช่วยไม่ให้ลูกน้อยของคุณ ต้องเจอกับอาการแพ้โปรตีนนมวัว มาพบกับวิธีป้องกันลูกแพ้โปรตีนในนมวัวได้เลยค่ะ

วิธีป้องกันลูกแพ้โปรตีนในนมวัว

1. นมแม่ดีที่สุด เพราะมีสารอาหารครบ และยังมีโปรตีนที่อ่อนโยนต่อลูก 

ขึ้นชื่อว่าน้ำนมแม่ ซึ่งถือเป็นแหล่งอาหารสุดมหัศจรรย์ที่มีสารอาหารมากกว่า 200 ชนิด ทั้งโปรตีน ไขมัน รวมทั้งวิตามินอีกหลากหลายชนิด ซึ่งองค์การอนามัยโลกแนะนำให้เด็กดื่มนมแม่เพียงอย่างเดียวตั้งแต่เเรกเกิดจนถึง 6 เดือน เนื่องจาก ระบบในร่างกายต่างๆ ในช่วงแรกเกิดของทารก ยังพัฒนาไม่เต็มที่ โดยเฉพาะระบบย่อยอาหาร และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ยังทำงานไม่สมบูรณ์

ซึ่งโปรตีนชนิดหลักที่พบได้ในนมแม่คือเวย์โปรตีน และบางส่วนยังเป็นโปรตีนที่ผ่านการย่อยแล้ว จึงทำให้มีขนาดโมเลกุลที่เล็กลง อ่อนโยนต่อระบบย่อยอาหารและภูมิคุ้มกันของทารก

นอกจากนี้ ในนมแม่ยังมีภูมิคุ้มกันที่ช่วยดักจับสารก่อภูมิแพ้ที่อยู่ในอาหาร ทำให้สารเหล่านั้นไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย การดื่มนมแม่จึงช่วยลดการติดเชื้อในลำไส้ เพราะถ้าลูกมีการติดเชื้อ หรือลำไส้อักเสบจะทำให้รับสารก่อภูมิแพ้ได้ง่ายขึ้น

ดังนั้น การที่เด็กได้รับสารอาหารที่มีคุณค่า โดยเฉพาะโปรตีนคุณภาพ อย่างโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วนในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ และระบบต่างๆ ของร่างกายได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญ คือ ยังลดความเสี่ยงในการเกิดโรค เช่น โรคอ้วนในเด็กได้อีกด้วย

 

2.โปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน ช่วยลดความเสี่ยงของการแพ้

คุณพ่อคุณแม่บางคนอาจจะสงสัยว่าโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน ต่างจากโปรตีนนมวัวอย่างไร เราไปหาคำตอบกันค่ะ

ความแตกต่างของโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วนและโปรตีนนมวัว นั่นก็คือ คุณภาพของโปรตีน นั่นเพราะโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน มีขนาดโมเลกุลเล็กลงถึง 10 เท่า เมื่อเทียบกับโปรตีนในนมวัวทั่วไป  จึงทำให้โปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วนย่อยง่ายกว่า เพราะเหตุนี้ โปรตีนย่อยบางส่วน จึงอ่อนโยนต่อระบบการย่อยอาหารของเด็ก และช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นภูมิแพ้ได้นั่นเอง

นอกจากนี้ ขนาดโมเลกุลที่เล็กของโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน ยังช่วยให้ลูกน้อยย่อยโปรตีนได้ดีขึ้น จึงทำให้ลูกสบายท้อง หมดปัญหาเรื่องระบบขับถ่ายต่างๆ แถมยังช่วยสร้างเซลล์ต่างๆ เช่น เซลล์ประสาทและสมองได้มากขึ้นอีกด้วย เมื่อลูกไม่เจ็บป่วย หรือท้องผูกง่าย พวกเขาก็พร้อมที่จะเรียนรู้ทักษะการใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่แล้วล่ะค่ะ

ในกรณีที่คุณแม่มีปัญหาสุขภาพหรือการเจ็บป่วยที่ไม่สามารถให้นมลูกได้ อาจจะขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับ โปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน ที่มีคุณสมบัติ Hypoallergenic หรือ H.A. ตามคำแนะนำของแนวทางป้องกันโรคภูมิแพ้แห่งประเทศไทย ..2563 ซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยป้องกันการแพ้โปรตีนของลูกได้

 

3. จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ อย่าง บิฟิดัส บีแอล ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน

จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ อย่าง บิฟิดัส บีแอล หรือแอล จีจี เป็นหนึ่งในจุลินทรีย์ที่พบได้มากในนมแม่ อ่อนโยนต่อระบบภูมิคุ้มกันที่ยังพัฒนาไม่เต็มที่ของลูกน้อย เพราะจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์จะเกาะผนังลำไส้ ทำให้จุลินทรีย์ก่อโรคมาเกาะผนังลำไส้ไม่ได้ แถมยังป้องกันการติดเชื้อ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในลำไส้ของลูกน้อย และยังช่วยเพิ่มความสามารถของลำไส้ในการดูดซึมสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของลูกน้อยอีกด้วย ซึ่งเมื่อถึงเวลาเริ่มอาหารเสริมตามวัยของลูกน้อย คุณแม่อาจจะมองหาอาหารที่มีการเสริมจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในมื้ออาหารของลูกเพิ่มเติมได้ค่ะ

 

ใส่ใจเลือกโปรตีนคุณภาพ เพื่อป้องกันลูกน้อยก่อนแพ้

หากลูกมีการแพ้โปรตีนนมวัวต้องได้รับการรักษาหลักๆ เลยก็คือ การหลีกเลี่ยงการดื่มนมวัว และอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำนมวัวทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเกิดอาการแพ้ และความเจ็บป่วยขึ้นในร่างกายนั่นเอง

เพราะฉะนั้น คุณแม่จึงควรใส่ใจเลือกโปรตีนคุณภาพที่อ่อนโยนต่อลูกน้อยที่ยังบอบบาง อย่างโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน ที่เป็นโปรตีนที่พบได้ในนมแม่ เพราะด้วยโมเลกุลที่เล็กลง ทำให้อ่อนโยนต่อระบบภูมิคุ้มกันของลูกน้อยนั่นเองค่ะ นอกจากนั้นยังอ่อนโยนต่อลำไส้ของลูกน้อยที่กำลังเติบโต ดูดซึมไปใช้ได้เต็มที่ เพื่อพัฒนาการของลูกในทุกๆ ด้าน เมื่อลูกน้อยร่างกายให้แข็งแรง ภูมิต้านทานดี ก็พร้อมที่ออกไปเรียนรู้และเติมเต็มศักยภาพได้ในทุก วันนั่นเองค่ะ

ในกรณีที่คุณแม่ไม่สามารถให้นมลูกน้อยด้วยตัวเองได้ หรือมีปริมาณน้ำนมไม่เพียงพอ ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับ โปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน ตามคำแนะนำของแนวทางป้องกันโรคภูมิแพ้แห่งประเทศไทย ..2563 ซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยป้องกันการแพ้โปรตีนของลูกได้

อยากรู้ว่าลูกน้อยมีความเสี่ยงภูมิแพ้แค่ไหน ทำแบบทดสอบเบื้องต้นได้เลยที่ www.nestlemomandme.in.th

#SensitiveExpert #ผู้เชี่ยวชาญด้านความบอบบางของลูกน้อย