Parents One

NEWS: พ่อแม่ต้องระวัง เด็กทารกห้ามกินน้ำผึ้ง! เสี่ยงติดเชื้อในกระแสเลือดถึงชีวิต

อาหารที่เป็นอันตรายสำหรับเด็กทารกนั้นมีอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกล้วยหรือน้ำผึ้ง โดยล่าสุดจากกรณีที่มีข่าวว่าเด็กทารกเกิดภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด 2 ราย ซึ่งเป็นภาวะรุนแรงอาจทำให้ทารกเสียชีวิตจากการถูกน้ำผึ้งป้ายปากมา

โดยผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ (หมอวิน) กุมารแพทย์เจ้าเพจ “เลี้ยงลูกตามใจหมอ” กล่าวว่า อันที่จริงแล้ว “น้ำผึ้ง” เป็นอาหารต้องห้ามสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี ซึ่งความเชื่อที่ว่าการกวาดลิ้นด้วยน้ำผึ้ง หรือบางทีก็หยดลงไปในนม จะทำให้เด็กแข็งแรง กินง่าย และเป็นยาถ่ายขี้เทาเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

เพราะในน้ำผึ้งมีการปนเปื้อนสปอร์ของเชื้อโรคที่ทำให้เป็นโรคโบทูลิซึม ซึ่งก่อให้เกิดภาวะอาหารเป็นพิษจากการได้รับสารพิษจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งผู้ใหญ่กินได้เพราะเชื้อชนิดนี้โตในลำไส้ผู้ใหญ่ไม่ค่อยได้ แต่ในเด็กเล็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กก่อนขวบเชื้อโบทูลินั่มสามารถเติบโตได้ง่ายๆ และสร้างสารพิษทำให้เกิดอาการ infant botulism

นั่นทำให้เด็กมีอาการท้องเสีย หรือท้องผูก กลืนน้ำ และอาหารลำบาก กล้ามเนื้ออ่อนแรง และอาจมีอาการหายใจลำบาก หรือหัวใจหยุดเต้น หากไม่รีบไปพบแพทย์อาจเกิดอันตรายจนเสียชีวิตได้

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงต้องระวังให้ดี หากลูกยังอายุไม่ถึง 1 ปีควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำผึ้ง เพื่อความปลอดภัยของลูก เพราะกั้นไว้ดีกว่าแก้นะคะ

อ้างอิงจาก

https://www.facebook.com/SpoiledPediatrician/posts/3729496173814006