Parents One

NEWS: กรมอนามัยเผย เด็กไทยฟันผุกว่า 75.6% อาจทำให้พัฒนาการล่าช้าได้

ฟันผุเป็นปัญหายอดฮิตของเด็กไทย ซึ่งส่วนใหญ่อาจเกิดจากความเข้าใจผิดของพ่อแม่ว่าฟันน้ำนมผุไม่เป็นอะไร แต่แท้จริงแล้วส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กมากกว่าที่คิด

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากแห่งชาติ ครั้งที่ 8 ประเทศไทย พบว่าจำนวนโรคฟันผุในเด็กอายุ 3 ปี มีจำนวน 52.9% และเด็กอายุ 5 ปี มีมากถึง 75.6%

โดยเด็กที่มีปัญหาฟันผุ อาจส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กซึ่งทำให้มีความล่าช้ากว่าปกติ ส่วนเด็กปฐมวัยที่ไม่มีปัญหาสุขภาพช่องปากมีโอกาสที่จะพัฒนาการสมวัยเพิ่มขึ้น 1.43 เท่าเลยทีเดียว

สำหรับวิธีการป้องกันฟันผุในเด็กเล็กที่ง่ายและได้ผลดีที่สุด คือ พ่อแม่ควรสร้างนิสัยในการแปรงฟันที่ดีให้ลูก โดยแปรงฟันให้เด็กตั้งแต่ฟันน้ำนมซี่แรกเริ่มขึ้นด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ และแปรงฟันให้ต่อเนื่องจนกว่าเด็กมีพัฒนาการข้อมือที่แข็งแรงประมาณอายุ 7-8 ปี เด็กจึงจะสามารถแปรงฟันได้เอง

นอกจากนี้ควรพาลูกไปรับการตรวจคัดกรองสภาวะโรคฟันผุโดยทันตบุคลากร หากประเมินแล้วพบว่าเริ่มมีความเสี่ยงฟันผุ จะได้รับคำแนะนำการดูแลสุขภาพช่องปากที่เหมาะสม และจะได้เคลือบฟันด้วยฟลูออไรด์ความเข้มข้นสูง พร้อมนัดตรวจติดตามเป็นระยะๆ ทุก 3 เดือน

อ้างอิงจาก

https://www.thairath.co.th/news/society/1954106