Parents One

NEWS: ระวัง! ปล่อยให้ลูกฟันน้ำนมผุ เสี่ยงติดเชื้อฟันผุทะลุโพรงประสาทฟัน

ฟันเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับเด็กๆ มากนะคะ โดยเฉพาะในฟันน้ำนมที่เป็นรากฐานของการมีสุขภาพฟันที่ดีในอนาคต คุณพ่อคุณแม่น่าจะเคยเห็นข่าวที่มีเด็กชายฟันผุจนทะลุโพรงประสาทฟันและติดเชื้อ จนต้องถอนฟันและเจาะระบายหนองออก ซึ่งนั่นอาจร้ายแรงถึงชีวิตเพราะติดเชื้อในสมองและในกระแสเลือดได้

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า โรคฟันผุในเด็กเล็กมีผลต่อคุณภาพชีวิตของเด็กมาก หากไม่ได้รับการรักษา เด็กจะเสียวฟัน ปวดฟัน กินอาหารได้น้อยลง ไม่ร่าเริง มีผลต่ออารมณ์ และกระทบต่อการนอนหลับ เหล่านี้มีผลอย่างมากต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการตามปกติของเด็ก

จากข้อมูลการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากแห่งชาติ ครั้งที่ 8 ในปี 2560 พบว่าเด็กอายุ 3 ปี มีปัญหาฟันผุประมาณร้อยละ 53 ส่วนอายุ 5 ปี มีปัญหาประมาณร้อยละ 76  ซึ่งในกลุ่มเด็กอายุ 3 ปี ไม่ได้รับการรักษาฟันผุสูงถึง ร้อยละ 52 พ่อแม่จึงควรตระหนักถึงผลเสียของฟันผุที่ไม่ได้รับการรักษา จนเกิดการติดเชื้อ ทำให้การรักษามีความยุ่งยากมากขึ้น มีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นกว่าการการดูแลป้องกันไม่ให้ฟันผุตั้งแต่ต้น

พ่อแม่สามารถทำความสะอาดช่องปากให้ลูกได้ตั้งแต่ฟันยังไม่ขึ้น ควรให้ความสำคัญกับการแปรงฟันตั้งแต่ซี่แรก เพื่อให้ลูกเคยชิน โดยเลือกใช้ยาสีฟันที่มีการผสมฟลูโอไรด์ แปรงให้ครบทุกซี่และทุกด้าน กรมอนามัยแนะนำว่าพ่อแม่ควรแปรงฟันให้ลูกจนถึงอายุ 6 ขวบเลย

สำหรับวิธีการดูว่าฟันลูกเริ่มผุรึยัง ก็สามารถดูเองได้ง่ายๆ คือ หากพบลักษณะสีขาวขุ่นบริเวณคอฟัน ซึ่งหมายถึงเด็กเริ่มมีรอยฟันผุระยะเริ่มต้น มีความเสี่ยงในการเกิดฟันผุสูง หากพบจุดสีดำหรือสีน้ำตาลบนผิวฟัน หรือพบรูฟันผุ ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม ก่อนที่รูผุจะลุกลามจนทำให้เกิดการติดเชื้อ

อ้างอิงจาก