Parents One

NEWS: พ่อแม่ระวัง! เข้าสู่ฤดูฝนไข้เลือดออกก็ระบาด ยอดผู้ป่วยสูงขึ้น 2 เท่า

การพยากรณ์โรคและภับสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่าในช่วงนี้จะพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น เพราะฝนตกเพิ่มขึ้นและประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ซึ่งเป้นฤดูที่เหมาะสมต่อการเพาะพันธุ์ยุงลายที่เป็นพาหะของโรคไข้เลือดออก

จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้เลือดออก ปี 2562 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 14 พ.ค. 62 พบผู้ป่วย 20,733 ราย เสียชีวิต 25 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 5-14 ปี รองลงมาได้แก่ 15 -34 ปี และแรกเกิด ถึง 4 ปี ตามลำดับ

ภาคกลางเป็นภาคที่พบผู้ป่วยมากที่สุด 8,427 ราย รองลงมาคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ตามลำดับ สัปดาห์นี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากกสัปดาห์ที่ผ่านมา 1,230 ราย ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2561 ประมาณ 2 เท่า

สำหรับโรคไข้เลือดออกนั้น ผู้ป่วยมักมีไข้สูงลอย 2-5 วัน ร่วมกับปวดศีรษะ ปวดกระบอกตา ปวดเมื่อยตามตัว เบื่ออาหาร อาเจียน อาจมีอาการไอแต่ไม่มีน้ำมูก มีจุดเลือดออกตามตัว เลือดออกตามไรฟัน หลังไข้ลดแล้วมีอาการซึม อาจเข้าสู่ภาวะช็อค ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ไตวาย ตับวาย และเสียชีวิตได้

เพื่อเป็นการป้องกันกรมควบคุมโรคจึงแนะมาตรการ “3 เก็บ 3 โรค” คือ

1. เก็บบ้านให้สะอาด ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่เกาะพักของยุง ล้างคว่ำภาชนะใส่น้ำและเปลี่ยนน้ำในกระถางหรือแจกันดอกไม้ทุกสัปดาห์

2. เก็บขยะ เศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

3. เก็บน้ำ ภาชนะที่ใส่น้ำต้องปิดฝามิดชิดป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่ ซึ่งการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

จะสามารถป้องกันได้ 3 โรค คือ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิก้า และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย

อ้างอิงจาก

กรมควบคุมโรค