Parents One

6 วิธีรับมือ เมื่อลูกถูกคุณครูรังแก

การถูกรังแกอาจเกิดขึ้นได้เมื่อลูกเข้าสู่สังคมโรงเรียน นอกจากจะโดนเพื่อนรังแกแล้ว ยังมีโอก่าสที่จะโดนคุณครูรังแกได้อีกด้วย เมื่อลูกถูกคุณครูรังแกแล้วคุณแม่จะรับมือได้อย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

หาสาเหตุของการรังแก

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกมักมีสาเหตุ การที่ลูกโดนคุณครูแกล้งก็มีสาเหตุเช่นกัน ซึ่งสาเหตุนั้นสามารถแบ่งได้ทั้งมาจากคุณครูที่อารมณ์ร้อน ลูกไม่เชื่อฟังคุณครู หรือความไม่เข้าใจกันของคุณครูและลูกจนเกิดปัญหาบางหมางกันขึ้น เมื่อรู้สาเหตุแล้วจะทำให้คุณแม่รับมือกับปัญหาของลูกได้ตรงจุดยิ่งขึ้นค่ะ

พูดคุยกับลูกแบบเปิดใจ

บางครั้งลูกอาจกลัว อายหรือเสียหน้าเมื่อถูกรังแก ยิ่งคนที่รังแกเป็นคุณครูด้วยแล้ว คงไม่กล้าบอกเรื่องที่เกิดขึ้นให้คนอื่นรู้ ดังนั้น คุณแม่จึงควรคุยกับลูกก่อนที่เรื่องจะบานปลายไปมากกว่านี้ โดยแสดงให้ลูกเห็นว่า คุณแม่เป็นที่พึ่งพาได้และพร้อมที่จะแก้ปัญหาที่เขาเผชิญได้ค่ะ

เชื่อใจลูก

การเชื่อใจลูกอย่างมีเหตุผลถือเป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ควรมีให้กับลูก เพราะการเชื่อใจลูกนอกจากเป็นเกราะคุ้มกันลูกด้วยความอบอุ่นอย่างดีแล้ว ยังเป็นวิธีที่ทำให้ลูกเปิดใจ กล้าระบายปัญหาที่เกิดขึ้นให้ฟังมากยิ่งขึ้นค่ะ

พูดคุยกับคุณครูคนอื่น

อันที่จริงถ้าสามารถคุยกับคุณครูที่รังแกลูกโดยตรงได้อาจจะดีกว่า แต่โดยมากจะไม่สามารถคุยได้โดยตรง แนะนำให้คุณแม่ลองคุยกับคุณครูคนอื่นเพื่อหาทางรับมือกับปัญหาต่อไป และยังช่วยให้คุณครูช่วยสอดส่องดูแลลูกอีกแรงด้วยค่ะ

สอนลูกให้รู้จักระวังตัวเอง

การที่คุณแม่สอนลูกให้รู้จักระวังตัวเองเป็นสิ่งที่ควรทำ เด็กส่วนใหญ่ไม่อาจแก้ปัญหาการโดนรังแกได้ด้วยตัวเอง ยิ่งเป็นคนที่โตกว่าอย่างคุณครูด้วยแล้วยิ่งลำบากเข้าไปใหญ่เลยล่ะค่ะ ดังนั้น คุณแม่จึงควรสอนลูกให้ได้รู้จักระวังตัวเอง เช่น หากลูกต้องไปไหนมาไหนคนเดียว ก็ควรสอนให้เขารู้จักวิธีป้องกันการโดนรังแก ด้วยการหาเพื่อนสักคนให้ไปด้วยกันค่ะ

ขอความช่วยเหลือคนอื่นเมื่อจำเป็น

เมื่อลูกนั้นโดนรังแก คุณแม่ควรสอนให้ลูกแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการบอกลูกให้เดินไปขอคำปรึกษาคนอื่นที่ไว้ใจได้ในยามที่เกิดปัญหา ทั้งนี้อาจจะเป็นเพื่อนๆ หรือครูคนอื่นก็ได้ค่ะ

ปัญหาของการที่ลูกโดนคุณครูรังแกนั้นถือได้ว่าเป็นปัญหาที่ซีเรียสพอสมควร คุณแม่ควรหมั่นสังเกตและติดตามการดำเนินชีวิตในโรงเรียนของลูกอย่างใกล้ชิด หมั่นพูดคุยกับลูกสม่ำเสมอ ทีนี้พอเกิดปัญหาอะไรก็จะแก้ได้อย่างทันท่วงทีแล้วล่ะค่ะ

ที่มา – taamkru