Parents One

ใครว่า “ฟันผุ” เรื่องเล็กมาดูโทษของฟันผุที่พ่อแม่คาดไม่ถึง

“ฟันผุ” เป็นอาการที่คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนอาจจะนึกว่าเป็นเพียงความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ในช่องปากที่เด็กต้องเป็นกันอยู่แล้ว ดูแลรักษาเดี๋ยวก็หายไม่มีผลอะไรเท่าไหร่ แต่รู้มั้ยคะว่าอันตรายจากการที่ลูก “ฟันผุ” มีมากกว่าที่คิด โทษของฟันผุจะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันค่ะ

1. เกิดปัญหาฟันแท้ผุตามมา

เมื่อลูกมีฟันน้ำนมที่ผุ มักจะมีแนวโน้มที่ฟันถาวรจะมีการผุตามไปด้วย ดังนั้น หากปล่อยให้ลูกฟันน้ำนมผุอาจจะสายไป คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมรับมือตั้งแต่เนิ่นๆ คือดูแลสุขภาพช่องปากของลูกให้สะอาดอยู่เสมอ

2. ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของลูก

ถ้าคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองปล่อยให้ลูกฟันผุ เด็กจะมีอาการปวดฟันตามมาและอาจเกิดความเจ็บปวดมาก จนไม่สามารถรับประทานอาหารได้ บางคนอาจถึงขั้นขาดสารอาหารส่งผลต่อพัฒนาการและการเจริญเติบโตของลูก

3. มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ

จากการศึกษาพบว่า โรคหัวใจในผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคเหงือกและฟันมีมากกว่าผู้คนที่สุขภาพดี 25-50% โดยปัญหาฟันผุเป็นสาเหตุที่ทำให้ภายในร่างกายเกิดการอักเสบ เป็นตัวเร่งขั้นตอนการแข็งตัวของหลอดเลือดแดง ทำให้เลือดไหลเวียนเข้าหัวใจได้น้อยลง เสี่ยงต่อโรคหัวใจล้มเหลว

4. เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย

ฟันผุในเด็กเล็กสามารถลุกลามทะลุโพรงรากฟัน ซึ่งความรุนแรงเกิดจากหลายปัจจัย เช่น เด็กมีภูมิต้านทานต่ำ จะเกิดการติดเชื้อได้ง่าย มีกรณีฟันผุจนเบ้าตาบวมแดง เนื่องจากช่องปากใกล้ตามาก เชื้ออาจขึ้นสมองก็เป็นไปได้ หากเข้ากระแสเลือดเสี่ยงอันตรายถึงเสียชีวิตได้

5. ปัญหาสุขภาพที่นำไปสู่โรคอ้วน

ปัญหาสุขภาพช่องปากอย่างโรคฟันผุ มีผลให้ร่างกายไวต่อไขมันมากกว่าปกติ และอาจนำไปสู่โรคอ้วน

6. ลูกไม่มีความมั่นใจ มีปัญหาการเข้าสังคม

โรคฟันผุในเด็ก อาจส่งผลในด้านจิตใจและอารมณ์ หากเด็กฟันผุมาก ต้องถูกถอนฟัน ทำให้ฟันแท้ขึ้นช้า เกิดปัญหาฟันซ้อนเกและถ้าหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ลูกอาจต้องสูญเสียฟัน ทำให้ฟันหลออาจถูกเพื่อนล้อเลียนส่งผลต่อการเข้าสังคมของลูกได้ค่ะ

การดูแลช่องปากของลูกให้มีสุขภาพดี

ที่มา – med.mahidolthaihealththairath