Parents One

NEWS: ช่วงนี้ต้องระวัง โรคอาหารเป็นพิษ จากอาหารค้างข้ามคืน

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา พบว่ามีเหตุการณ์ที่เกิดโรคอาหารเป็นพิษขึ้นถึง 2 เหตุการณ์ คือ ที่โรงเรียนจ.น่าน มีเด็กนักเรียนท้องร่วงกว่า 200 คน อาหารที่สงสัยคือน้ำจิ้มข้าวมันไก่ และแตงโม ส่วนอีกเหตุการณ์ที่จังหวัดพิษณุโลก ในฑัณฑสถานหญิง พบผู้ป่วยจำนวน 84 คน อาหารที่สงสัย คือ ปลาโอ

โดยจากสถานการณ์โรคอาหารเป็นพิษในปี 2563 ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ป่วยจำนวน 87,093 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยกลุ่มอายุที่พบมากที่สุด 3 อันดับ คือ 15-24 ปี รองลงมาคือ อายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป และ 25-34 ปี ตามลำดับ

ดังนั้นการพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพของสัปดาห์นี้ คาดว่ามีโอกาสพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากช่วงนี้ในบางพื้นที่อากาศเริ่มร้อน ทำให้หลายๆ คนรับประทานอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุกก่อน และทิ้งไว้นอกตู้เย็นเป็นเวลานาน หรือทิ้งค้างไว้ข้ามวันโดยไม่ได้อุ่น

ทางกรมควบคุมโรคจึงแนะนำให้ทุกคนยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” โดยรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ อาหารที่เก็บไว้นานเกิน 2 ชั่วโมง ต้องนำมาอุ่นก่อนรับประทานทุกครั้ง เลือกบริโภคอาหาร น้ำดื่ม และน้ำแข็งที่สะอาด ไม่รับประทานอาหารที่ปรุงจากสัตว์หรือพืชที่มีพิษ เลือกซื้อวัตถุดิบที่สด สะอาดและมีคุณภาพ ที่สำคัญอย่าลืมล้างมือก่อนและหลังทั้งตอนที่ปรุงและรับประทานอาหาร

อ้างอิงจาก

https://ddc.moph.go.th/brc/news.php?news=16831&deptcode=brc&news_views=1870