Parents One

5 สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อพ่อแม่หย่าร้างกัน

การหย่าร้างนับได้ว่าเป็นทางเลือกสุดท้ายที่คุณพ่อคุณแม่อยากให้เกิดเลยก็ว่าได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วคุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมตัวให้ดีที่สุด จะได้กระทบกับลูกให้น้อยที่สุด แล้วสิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อพ่อแม่หย่าร้างกันมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น

คุณพ่อคุณแม่ควรยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น ถือเป็นสิ่งที่ได้ตัดสินใจร่วมกันแล้ว ปล่อยวางอดีตที่แก้ไม่ได้ เพื่อที่จะเดินไปข้างหน้าต่อไปค่ะ

มั่นใจในตนเอง

มีหลายคนที่ขาดความมั่นใจเมื่อหย่าร่าง แถมยังสงสัยในคุณค่าของตนเองและรู้สึกไม่เป็นที่รัก ไม่แน่ใจว่าจะใช้ชีวิตเพียงลำพังได้ไหม ขอให้คิดเสียใหม่ว่าการหย่าร้างนั้นเกิดจากการที่คนสองคนเข้ากันไม่ได้จริงๆ ไม่ได้ทำให้คุณค่าในตนเองลดลงแต่อย่างใด ขอให้มั่นใจเข้าไว้ค่ะ

ลองทำกิจกรรมใหม่ๆ

การที่คุณพ่อคุณแม่ได้พบปะเพื่อนฝูงหรือญาติ มีงานอดิเรก และได้ลองทำกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อสร้างสังคมใหม่ จะทำให้ไม่ปล่อยให้ตัวเองจมจ่อมกับความรู้สึก ความคิดวนเวียน แล้วทำให้ปล่อยวางได้ง่ายขึ้นค่ะ

ตกลงเรื่องเงินทอง

ปัญหามักจะเกิดในกรณีที่ ก่อนที่จะหย่า มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง(โดยเฉพาะฝ่ายหญิง)ไม่ได้ทำงาน ทำให้มีปัญหาในการหาเลี้ยงตัวเองและลูก ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือการตกลงกันตามกฎหมาย คือ เรื่องค่าเลี้ยงดู แต่ในขณะเดียวกันก็ควรวางแผนเรื่องการเงินให้ดี อาจจะขอคำปรึกษาจากญาติ ๆ หรือเพื่อนฝูงด้วยจะช่วยได้มากเลยทีเดียวค่ะ

จากกันด้วยดี

ถึงแม้จะเลิกรากันไปแล้ว แต่ยังสามารถคงความสัมพันธ์ที่ดีในฐานะพ่อของลูก และแม่ของลูกได้ ซึ่งไม่ได้แปลว่าคุณกับเขาต้องสนิทสนมกันเหมือนก่อนเสมอไปค่ะ

อย่าเพิ่งมีใครใหม่

อย่ารีบหาใครมาทดแทนคนรักเดิม เพราะเวลาเหงา เศร้า อารมณ์ที่ไม่ปกติจะทำให้เราตัดสินใจได้ไม่ดี ทำให้บางครั้งเลือกคนที่ไม่ค่อยเหมาะสมเข้ามา กลายเป็นว่าทำให้ชีวิตยุ่งยาก และแผลใจหนักหนากว่าเดิมค่ะ

จะเห็นได้ว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์เลิกราจนนำไปสู่การหย่าร้างกันไม่จำเป็นจะต้องแตกหักเสมอไป หากมีการเตรียมตัวและวางแผนกันเป็นอย่างดี เด็กก็จะไม่โตมามีปัญหาได้ ทั้งคู่ก็ยังเป็นพ่อและแม่ที่ดีของลูกได้ค่ะ

ที่มา – สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย