Parents One

อย่าทำแบบนี้เลย !! ถ้าอยากให้ลูกในท้องอารมณ์ดี

เชื่อได้เลยว่าคุณแม่หลายคนอยากให้ลูกน้อยคลอดออกมาอารมณ์ดี น่ารัก เลี้ยงง่าย แล้วยิ่งมีสุขภาพดีแล้วก็ยิ่งเสริมให้ลูกน้อยดีเข้าไปใหญ่ แต่รู้หรือไม่ว่ากว่าจะคลอดลูกออกมาให้เป็นเด็กน่ารักนั้น คุณแม่ก็มีส่วนช่วยให้เป็นอย่างนั้นได้เช่นกัน ถ้าอยากให้เป็นเช่นนั้นแล้ว ไม่ควรทำการใดต่อไปนี้

หงุดหงิด โมโหง่าย

เพราะคุณแม่ที่มีอารมณ์หงุดหงิด โมโหง่าย ร่างกายจะหลั่งสารแห่งความเครียดที่เรียกว่า อะดรีนาลิน (adrenalin) ออกมาผ่านไปยังลูก จะทำให้ลูกคลอดออกมาเด็กงอแง เลี้ยงยาก พัฒนาการช้า ในทางกลับกัน คุณแม่ที่อารมณ์ดีอยู่เสมอจะทำให้ร่างกายมีการหลั่งสารแห่งความสุขที่เรียกว่า เอนดอร์ฟิน (endorphin) ออกมาผ่านไปทางสายสะดือไปยังลูกทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีทั้งสมอง (IQ) และอารมณ์ (EQ)

นอนดึก

มีงานวิจัยพบว่า คุณแม่ที่นอนน้อยกว่าวันละ 5 ชั่วโมงจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ ในระหว่างท้องได้ทั้งคุณแม่และคุณลูกเลย ดังนั้นคุณแม่ไม่ควรนอนดึก และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง

ไม่พูดคุยกับลูกในท้อง

หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่าคุยกับลูกตั้งแต่อยู่ท้องจะรู้เรื่องหรือ แต่การพูดคุยกับลูกนั้นจะช่วยให้ระบบประสาทและสมองที่ควบคุมการได้ยินมีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้คุณแม่ควรพูดคุยกับลูกบ่อย ๆ ด้วยน้ำเสียงนุ่มนวลเป็นประโยคซ้ำ ๆ เพื่อให้ลูกคุ้นเคย อย่าไปพูดคุยเรื่องที่ทุกข์ใจให้ลูกฟัง เดี๋ยวลูกจะเครียดตาม

กินยานอกจากที่หมอสั่ง

ไม่ว่าคุณแม่จะเจ็บไข้ได้ป่วยยังไง ก็ควรปรึกษาหมอ บอกหมอด้วยว่ากำลังท้องอยู่ และกินยาตามที่หมอสั่งเท่านั้น เพราะยาสามัญประจำบ้านหลายชนิดก็อาจทำให้เกิดอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ คุณแม่จึงควรใช้ยาเท่าที่จำเป็นจริง ๆ และควรปรึกษาหมอหรือเภสัชกรก่อนใช้ยาทุกครั้ง

ลดน้ำหนัก อดอาหาร

ยิ่งคุณแม่เลือกรับประทานอาหารที่มีสารอาหารที่มีประโยชน์เพียงพอ จะทำให้ลูกที่อยู่ในท้องนั้นได้รับสารอาหารที่มีคุณภาพดีในการสร้างเนื้อสมองและระบบเส้นใยประสาทให้มีคุณภาพดีตามไปด้วย เป็นการช่วยบำรุงสมองภายในตัว แต่ถ้าคุณแม่ตั้งใจลดน้ำหนักและอดอาหาร จะทำให้เสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดและพิการได้

ทาเล็บ

โดยเฉพาะช่วง 3 เดือนแรกของการท้องเพราะเป็นช่วงที่ลูกกำลังสร้างอวัยวะสำคัญต่าง ๆ ถ้ามีสารเคมีจากภายนอกอย่างเช่นน้ำยาทาเล็บเข้ามารบกวน จะมีผลต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยได้ ยังไงช่วงท้องงดทาเล็บไปก่อน ไว้ทาตอนหลังคลอดก็ยังไม่สาย

สูบบุหรี่

เป็นสิ่งที่คุณแม่ควรเลี่ยงเป็นอันขาด(ที่จริงก็ควรเลี่ยงตลอดไปก็จะดีต่อสุขภาพคุณแม่เองด้วย) เพราะสารนิโคตินในบุหรี่จะทำให้ลูกมีอาการสมาธิสั้น แล้วมีโอกาสแท้งและคลอดก่อนกำหนด ลูกออกมาตัวเล็ก น้ำหนักน้อย หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ หรืออาจทำให้พิการขั้นรุนแรงก็เป็นได้ ดังนั้นเลิกสูบบุหรี่ดีที่สุด

นี่เป็นส่วนหนึ่งของข้อห้ามที่คุณแม่ไม่ควรทำ อย่างไรก็ตามควรดูแลตัวเองในทุก ๆ ด้าน ทั้งอาหารการกิน การพักผ่อนและดูแลสภาพจิตใจ ที่สำคัญควรฝากท้องไว้กับคุณหมอ คุณหมอจะได้ช่วยดูแลอีกคนนึง จะได้เป็นคุณแม่ที่คลอดลูกออกมาดีที่สุด

ที่มา