Parents One

NEWS: ลูกในครรภ์น้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ หมอเลยขายโปรตีนผงให้แม่ไปชงกิน!?

ในกลุ่มเฟซบุ๊ก “คนท้องคุยกัน” ได้มีคุณแม่ตั้งครรภ์ท่านหนึ่งมาโพสต์ข้อความและรูปภาพสอบถามกับสมาชิกในกลุ่มว่า ตอนนี้ท้องได้ 32 สัปดาห์แล้ว และไปหาหมอมา ผลปรากฏว่าลูกน้ำหนักแค่ 1,500 กก. ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ หมอเลยแนะนำให้กินโปรตีนผง ซึ่งเธอก็ซื้อมาเรียบร้อย พอมาดูฉลากถึงเห็นข้อความว่า เด็กและสตรีมีครรภ์ไม่ควรกิน แบบนี้จะเกิดผลข้างเคียงอะไรหรือไม่

ซึ่งในโพสต์นั้นก็มีคุณแม่หลายท่านมาให้คำตอบว่าไม่ควรกิน เพราะที่ฉลากก็มีเขียนกำกับไว้แล้ว ควรให้กินโปรตีนที่มีอยู่จากธรรมชาติจะดีกว่า นอกจากนี้เพจ Drama-addict ได้แชร์โพสต์และโพสต์ข้อความว่า “หลังจากที่ได้ไปปรึกษาเพื่อนที่เป็นหมอเด็กมา เขาว่าแปลกๆ ปรกติถ้าจะให้แม่บำรุงอะไรตอนตั้งท้อง เราจะไม่ให้กินอะไรที่แตกต่างไปจากเดิมมาก ก่อนหน้านี้แม่กินอะไรมาก็จะให้กินไปตามเดิม แต่การเอาโปรตีนผง นมสูตรพิเศษ ต่างๆนานา มาให้แม่กินโด๊ปในช่วงตั้งท้องเพราะหวังจะบำรุงลูกในท้อง อาจจะสร้างผลเสียกับเด็กแทน คือ แพ้นม ภูมิแพ้ ลมพิษและหอบหืดสารพัดเลย”

ก่อนหน้านี้ก็เคยมีเหตุการณ์ประมาณนี้เกิดขึ้น โดยมีการอวดอ้างสรรพคุณว่าเมื่อกินโปรตีนผงแล้วจะช่วยให้ลูกในท้องจ้ำม่ำ ออกมาผิวขาวและสุขภาพดี ซึ่ง Drama-addict ก็ได้ออกมากล่าวถึงกรณีนี้เช่นกันว่า “การที่แม่กินโปรตีนชนิดใดก็ตามไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากนม ถั่วเหลืองหรือโปรตีนจากแหล่งอื่นๆที่มากเกินไป จะทำให้ลูกที่คลอดออกมามีโอกาสเป็นภูมิแพ้สูงมากๆๆๆ เผลอๆ ลูกอาจมีปัญหาหอบหืด ลมพิษ ติดตัวไปยาวเลยก็ได้ ส่วนการกินอาหารที่เหมาะสมสำหรับแม่ๆที่ตั้งท้อง พวกโปรตีนก็กินได้นะ นมเอย น้ำเต้าหู้เอย ปลาเอย เนื้อสัตว์เอย แต่อย่ากินชนิดใดชนิดนึงเยอะมากเกินไป ให้กินให้หลากหลาย ก็จะปลอดภัยกับเด็กในท้อง”

อ้างอิงจาก