Parents One

8 สิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรทำ เมื่อลูกนอนหลับ

การนอนหลับของลูกนั้นถือว่าสำคัญมาก ยิ่งในเด็กเล็กแล้วถือได้ว่ามีผลต่อพัฒนาการเป็นอย่างยิ่ง จึงไม่ควรมีสิ่งใดมารบกวนเวลานอนของลูกตลอดทั้งคืนหรือแม้กระทั่งตอนนอนกลางวันก็ตาม จะมีสิ่งใดที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรทำเมื่อลูกนอนหลับบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

เปิดทีวีดูซีรี่ส์

ไม่ว่าจะเป็นซีรี่ส์ไทย ซีรี่ส์เกาหลี ซีรี่ส์ญี่ปุ่น หรือซีรี่ส์ชาติไหนก็ตามก็ทำให้เหล่าคุณแม่นั้นติดหนึบได้หมด เรียกได้ว่าดูกันข้ามวันข้ามคืนเลยก็ว่าได้ แต่ขอให้คุณแม่เว้นไว้ตอนลูกนอนก็พอค่ะ

เชียร์บอลหรือเล่นเกมกับเพื่อน

บรรยากาศการได้เชียร์บอลกับเพื่อนนั้นถือได้ว่าสร้างความตื่นเต้นให้กับคอบอลเป็นอย่างมาก แม้กระทั่งการเล่นเกมกับเพื่อนก็สนุกไม่ใช่น้อยเลยทีเดียวแต่ถ้าลูกกำลังนอนหลับอย่างสบายอยู่นั้นขอให้คุณพ่องดเชียร์บอลกับเพื่อนก่อน ลูกจะได้นอนหลับสบายค่ะ

ปาร์ตี้เปิดเพลงเสียงดัง

บางบ้านมักจะจัดปาร์ตี้เป็นประจำ ซึ่งในปาร์ตี้มักจะเปิดเพลงเสียงดังเพื่อสร้างความสนุกสนาน ในขณะเดียวกันถ้าอยู่ใกล้ๆ บริเวณที่ลูกนอนอยู่ก็มีสิทธิรบกวนลูกได้มากเลยทีเดียว ทางที่ดีช่วงนี้งดปาร์ตี้ที่บ้านไปก่อนจะดีกว่าค่ะ

เป่าผมให้แห้ง

หลังจากสระผมคุณแม่มักจะเป่าผมให้แห้งด้วยไดร์ฟ ซึ่งเสียงเป่าผมจากไดร์ฟเป่าผมนั้นเสียงดังมาก ถ้าคุณแม่เป่าผมในห้องเดียวกับที่ลูกนอนนั้นอาจจะทำให้ลูกตื่นได้ค่ะ

กินอยู่ใกล้ๆ เตียงลูก

บางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจหิวโหยยามดึก อาจมีต้มมาม่าหรือกินขนมกรุบกรอบบ้าง ซึ่งจะมีทั้งเสียงเคี้ยวและกลิ่น ถ้าเกิดว่าคุณพ่อคุณแม่กินอยู่ใกล้ๆ เตียงลูกอาจจะรบกวนเวลานอนของลูกได้ค่ะ

หยิกแก้มลูก

เวลาลูกนอนหลับแก้มยุ้ยละน่าหยิกนัก คุณพ่อคุณแม่คงหมั่นเขี้ยวอยู่มิใช่น้อยเลยใช่ไหมคะ แต่เวลานอนของลูกน้อยนั้นก็สำคัญมาก ยิ่งได้นอนอย่างต่อเนื่องแล้วจะดีที่สุดเลย ถ้าคุณพ่อคุณแม่เผลอไปหยิกแก้มลูกแล้วละก็ ยิ่งจะทำให้ลูกตื่นมาแถมอาจจะร้องไห้งอแงอีกด้วยค่ะ

ร้องคาราโอเกะ

การร้องคาราโอเกะเป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนานให้กับคนในครอบครัวและเพื่อนที่มาเยี่ยมเยียนได้เป็นอย่างมาก ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ใช้เสียงดังมากเลยทีเดียว ถ้าลูกน้อยยังนอนหลับอยู่ขอให้คุณพ่อคุณแม่รวมถึงคนที่มาที่บ้านในตอนนั้นงดร้องคาราโอเกะแล้วเปลี่ยนมาพูดคุยธรรมดาก็เพลิดเพลินได้เหมือนกันนะคะ

กวาดบ้านหรือปัดฝุ่น

การกวาดบ้านหรือปัดฝุ่นจะทำให้บ้านนั้นสะอาดขึ้นก็จริง แต่การกวาดบ้านหรือปัดฝุ่นบริเวณที่ลูกนอนนั้นจะทำให้ฝุ่นนั้นกระจายตัวไปทั่ว ลูกน้อยที่นอนอยู่นั้นอาจหายใจเอาฝุ่นไปได้เต็มปอดไปเลยก็ว่าได้ ทางที่ดีคุณพ่อคุณแม่ลองกวาดบ้านหลัจากลูกตื่นนอนและเล่นที่อื่นแล้วจะดีกว่านะคะ

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ไม่ทำสิ่งใดที่รบกวนลูกน้อยเวลานอนแล้ว ลูกนั้นก็จะตื่นนอนมาอย่างสดชื่น พร้อมเล่นในวันต่อไปได้แล้วค่ะ