Parents One

NEWS: มติสพฐ.ออกมาแล้ว ห้ามเด็กป.1 สอบเข้าเด็ดขาด แต่ให้ใช้การสัมภาษณ์พ่อแม่แทน

เคยเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่พักใหญ่สำหรับเรื่องการสอบเข้าของนักเรียนชั้นป.1 ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ล่าสุดทางสพฐ. ได้มีมติไม่ให้เด็กชั้นป.1 ต้องสอบแข่งขันเพื่อเข้าโรงเรียนแล้ว

รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เผยหลังจากที่มีการหารือกับที่ประชุมในเรื่องร่างนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปี 2564 ว่า ที่ประชุมมีมติห้ามใช้วิธีการสอบแข่งขันเข้าเรียนชั้นป.1ในโรงเรียนสังกัดสพฐ.อย่างเด็ดขาด

เนื่องจากแพทย์เด็กด้านจิตวิทยามองว่าการแข่งขันในการสอบเข้าจะทำให้เด็กเกิดความเครียดซึ่งจะส่งผลทางด้านอารมณ์และจิตใจของเด็ก เพราะยอมรับว่าที่ผ่านมาการเข้าเรียน ป.1 ในโรงเรียนบางแห่งยังมีการสอบแข่งขันเกิดขึ้นในหลักสูตรห้องเรียน English Progarm (EP) และ Intensive English Program (IEP) จนทำให้พ่อแม่ต้องส่งลูกของตัวเองไปกวดวิชา ทั้งที่อายุเพียงแค่ 6-7 ขวบ

ดังนั้นวิธีในการรับเด็กเข้าเรียนจึงจะให้การสัมภาษณ์พ่อแม่แทน รวมไปถึงใช้การจับฉลากซึ่งจะเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่ต้องมาจับฉลากแทนลูก ซึ่งจะมีการนำเสนอมตินี้ไปยังนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ต่อไป

อ้างอิงจาก

https://siamrath.co.th/n/183360