Parents One

อย่าปล่อยให้ลูกนอนดึก!! ภัยเงียบแต่อันตรายสำหรับลูกน้อยมาก

หลายครั้งที่คุณแม่นั้นปล่อยให้ลูกนอนดึกได้ตามอำเภอใจ อันที่จริงแล้วภัยเงียบจากการนอนดึกนั้นมีอยู่หลายข้อด้วยกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

พัฒนาการช้า

เพราะการนอนดึกเป็นประจำของลูกน้อยนั้นจะรบกวนกิจวัตรประจำวันได้ ส่งผลให้ลูกมีพัฒนาการช้าก็เป็นได้ เพราะการพักผ่อนไม่เต็มที่ก็เหมือนการที่ร่างกายชาร์จแบตไม่เต็ม พลอยทำให้พัฒนาการนั้นช้าลงก็เป็นได้ค่ะ

ไม่มีวินัยในการนอน

การนอนดึกเป็นประจำจะส่งผลให้ลูกนั้นไม่มีวินัยในการนอนเมื่อโตขึ้น ซึ่งวินัยในการนอนนั้นถือว่าสำคัญมากเพราะจะทำให้ลูกจัดตารางชีวิตได้ดียิ่งขึ้น เมื่อนอนดึกแล้วจะทำให้วินัยการนอนหายไปจนทำให้เรื่องอื่นๆ ที่ควรทำนั้นไม่ได้ทำก็เป็นได้ค่ะ

ติดนิสัยไปจนโต

นิสัยการนอนดึกของลูกนั้นอาจจะติดไปตอนโตก็เป็นได้ ส่งผลให้ตารางชีวิตของลูกนั้นรวนก็เป็นได้ ยิ่งโตขึ้นไปจะต้องตื่นเช้าไปเรียนแล้วจะยิ่งลำบากเข้าไปใหญ่ ดังนั้นการติดนิสัยนอนดึกไปจนโตนั้นไม่ดีสำหรับลูกแน่นอนค่ะ

ง่วงกว่าปกติในตอนกลางวัน

การที่ลูกจะต้องนอนดึกและตื่นเช้านั้น จะทำให้เกิดความง่วงเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าลูกน้อยนั้นนอนดึกเป็นประจำแล้วละก็จะทำให้ง่วงกว่าปกติในตอนกลางวันแน่นอน แบบนี้ถ้าลูกยังนอนดึกอยู่ละก็คงง่วงหงาวหาวนอนตอนกลางวันจนไม่เป็นอันทำอะไรแน่ๆ ค่ะ

เรียนรู้ได้ช้าลง

เมื่อลูกนอนดึกเป็นเวลานานจะทำให้ทำอะไรได้ช้าลง ส่งผลให้เรียนรู้ได้ช้าลงตามไปด้วย เพราะการเรียนรู้ของลูกจะต้องอาศัยพลังงานเป็นอย่างมาก ถ้าลูกนอนไม่เพียงพออาจจะทำให้พลังในการเรียนรู้น้อยลงและทำให้ช้าลงก็เป็นได้ค่ะ

อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

เมื่อลูกน้อยมีอาการเบลอจากการนอนดึกแล้ว อาจจะทำให้ไม่ระมัดระวังตัวจนเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น เช่น หกล้ม หัวแตก ตกบันได เป็นต้น ทางที่ดีให้ลูกนอนแต่หัวค่ำจะได้มีสติครบถ้วนจะดีกว่านะคะ

อาจเกิดโรคง่ายขึ้น

การนอนดึกจะทำให้ร่างกายของลูกนั้นอ่อนแอขึ้น ภูมิต้านทานภายในร่างกายเริ่มน้อยลงจนอาจทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่ายในอนาคตได้ค่ะ

และนี่เป็นเหตุผลเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ไม่ควรปล่อยให้ลูกน้อยนอนดึก ทางที่ดีคุณแม่ควรให้ลูกนอนเร็วจนเป็นนิสัยจะดีกับลูกน้อยและคุณแม่ที่สุดนะคะ จะได้ร่างกายแข็งแรงกันทั้งคู่เลยค่ะ

ที่มา