Parents One

บำรุงแม่ให้นมด้วยน้ำมะนาว มีประโยชน์อย่างไร

กำลังสงสัยใช่หรือไม่ ว่าการดื่มน้ำมะนาวหลังคลอด หรือในช่วงที่ให้น้ำนมลูก มีข้อดีต่อคุณแม่อย่างไร เพราะการดูแลตัวเองหลังคลอด เป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่จะมองข้ามไม่ได้เด็ดขาด เพราะหลังคลอดร่างกายของคุณแม่ควรได้รับการฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน เพื่อให้มีสุขภาพที่กลับมาแข็งแรงอย่างรวดเร็วและมีน้ำนมที่เพียงพอสำหรับลูกน้อย วันนี้เรามีประโยชน์ดีๆ จากน้ำมะนาวที่ช่วยบำรุงน้ำนมแม่มาเล่าให้ค่ะ

1. กระตุ้นน้ำนมให้มากขึ้น

น้ำมะนาว สามารถกระตุ้นน้ำนมของคุณแม่ให้ผลิตออกมามากขึ้นกว่าเดิมได้ จึงทำให้คุณแม่มีน้ำนมที่เพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อย ซึ่งก็หมดกังวลเรื่องน้ำนมไม่พอไปได้เลย

2. ขจัดสารพิษตกค้างในน้ำนม

การดื่มน้ำมะนาว ก็เหมือนกับการดีท็อกซ์ดีๆ นี่เอง เพราะน้ำมะนาวจะช่วยขจัดสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายของคุณแม่ให้หมดไป ทำให้คุณแม่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงมากขึ้น และป้องกันไม่ให้สารพิษที่ตกค้างปนไปกับน้ำนมของคุณแม่อีกด้วย มีประโยชน์ดีๆ แบบนี้ คุณแม่หลังคลอดและคุณแม่ที่ให้นมลูกไม่ควรพลาด

3. ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูก

ในน้ำมะนาวมีวิตามินซีสูง จึงทำให้น้ำนมมีคุณภาพ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกรักได้ดี อีกทั้งยังทำให้คุณแม่และคุณลูกมีผิวที่เปล่งปลั่งและดีอย่างเหลือเชื่อ  ดังนั้นมาดื่มน้ำมะนาวหลังคลอดกันเป็นประจำทุกวันดีกว่าค่ะ

4. ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง

หลังจากการคลอดเจ้าตัวเล็ก คุณแม่สามารถหาน้ำมะนาวมาดื่มได้เลย เพราะน้ำมะนาวมีสารที่มีส่วนช่วยให้ผนังหลอดเลือดดำของคุณแม่แข็งแรง ทั้งยังป้องกันเส้นเลือดขอดที่อาจจะเกิดขึ้นได้

5. ช่วยลดความดันโลหิต 

เนื่องจากน้ำมะนาวนั้นอุดมไปด้วยโพแทสเซียม การดื่มน้ำมะนาวจึงช่วยลดความดันโลหิตของคุณแม่ที่เกิดขึ้นหลังคลอดได้ นอกจากนี้การบริโภคน้ำมะนาวยังช่วยให้อาการคลื่นไส้และการวิงเวียนศีรษะของคุณแม่ดีขึ้น

6. ป้องกันโรคมะเร็งเต้านม

จัดว่าเป็นโรคที่อันตรายของหญิงไทยอย่างร้ายแรงที่เกิดขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน แต่ว่าการดื่มน้ำมะนาวเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงได้ด้วย เพราะจากการวิจัยได้เผยว่าเยื่อสีขาวและเปลือกของมะนาวนั้น มีสารไลโมนีน ที่จะเข้าไปต่อต้านเนื้องอกในร่างกายและโรคมะเร็งเต้านมนั่นเอง

ปริมาณของน้ำมะนาวที่แม่หลังคลอดควรดื่ม

การดื่มน้ำมะนาวของคุณแม่หลังคลอด ไม่ได้หมายความว่าให้ดื่มน้ำมะนาวแบบเพียวๆ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อตัวคุณแม่เองได้เหมือนกัน นั่นก็เพราะน้ำมะนาวมีความเป็นกรดสูง จึงต้องนำมาผสมกับน้ำเปล่าเพื่อเจือจางความเป็นกรดให้น้อยลงไปก่อน ซึ่งปริมาณของน้ำมะนาวสดที่เหมาะสมต่อวันก็คือ 8-12 ออนซ์ โดยนำมาผสมกับน้ำเปล่า แล้วดื่มตลอดวันจนหมด

นอกจากน้ำมะนาวแล้ว ก็ยังมีเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ ที่คุณแม่ให้น้ำนมควรดื่มเพราะจะช่วยในการฟื้นบำรุงสุขภาพของแม่หลังคลอด และกระตุ้นน้ำนมได้เป็นอย่างดี ได้แก่ น้ำขิง ช่วยในการฟื้นฟูร่างกาย และกระตุ้นน้ำนมของแม่ให้มีมากขึ้น น้ำเปล่า จะช่วยสร้างความสมดุล และยังเป็นส่วนประกอบสำคัญของการผลิตน้ำนม และนม อุดมไปด้วยแคลเซียมสูง ซึ่งมีความจำเป็นต่อคุณแม่หลังคลอดอย่างมากค่ะ

ที่มา :