Parents One

NEWS: งานวิจัยเผยการกินปลาจะทำให้เด็กมีไอคิวสูงและนอนหลับได้ดี

หากจะกล่าวถึงเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนดี ย่อยง่ายและมีไขมันต่ำ ก็คงจะหนีไม่พ้น “ปลา” ค่ะ เพราะว่าในปลาอุดมไปด้วยวิตามินนานาชนิด และมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีผลต่อการพัฒนาสมองและดวงตา ซึ่งมีผลวิจัยออกมาว่าเด็กที่กินปลาจะทำให้มีไอคิวสูงและช่วยในเรื่องของการนอนหลับอีกด้วย

ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียที่ตีพิมพ์ลงใน the journal Scientific Report กล่าวว่า เด็กที่กินปลาอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งจะทำให้นอนหลับได้สบายขึ้นและทำให้ไอคิวสูงกว่าเด็กที่ไม่ได้กินปลาหรือกินน้อยกว่า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นเพราะว่าในปลาหลายชนิดมีกรดไขมันโอเมก้า 3 โดยเฉพาะในปลาแซลมอน ปลาซาดีนและปลาทูน่า

จากการศึกษาเด็กชาวจีนมากกว่า 500 คน ที่มีอายุระหว่าง 9-11 ปี โดยถามคำถามว่าพวกเขากินปลาบ่อยแค่ไหนในเดือนที่ผ่านมาแล้วมีตัวเลือกให้ 2 คำตอบคือ ไม่เคย กับ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งในเด็กอายุ 12 ปี จะได้ทำแบบทดสอบวัดเชาว์ปัญญาในทักษะด้านวัจนและอวัจนภาษา

เด็กที่ตอบว่ากินปลาทุกสัปดาห์มีคะแนนวัดไอคิว 4.8 สูงกว่าเด็กที่ตอบว่ากินปลาน้อยหรือไม่เคยกินปลา โดยที่นักวิจัยไม่ได้ถามถึงประเภทของปลาที่กิน ส่วนเด็กที่ตอบว่ากินปลาบางครั้งได้คะแนนไอคิวอยู่ที่ 3.3

นอกจากนี้คุณพ่อ-คุณแม่หลายคนยังให้คำตอบเกี่ยวกับการนอนหลับของเด็กว่า เด็กที่กินปลาเป็นประจำจะนอนหลับได้ดี เพราะไม่มีสิ่งรบกวนขณะนอนหลับ

นักวิจัยเล็งเห็นถึงข้อดีของการกินปลาจึงแนะนำให้ผู้ปกครองเพิ่มเมนูปลาเข้าไปในมื้ออาหารของเด็กและอย่างที่ทราบกันดีว่าปลาบางชนิดก็มีก้างน้อยและหั่นได้ง่าย จึงเหมาะที่จะนำมาประกอบอาหาร

อ้างอิงจาก