Parents One

NEWS: ทารกไทยพิการแต่กำเนิดปีละ 30,000 คน แพทย์แนะให้กิน’โฟเลต’ก่อนตั้งครรภ์

เมื่อตั้งท้องสิ่งที่คุณพ่อ-คุณแม่ทุกคนมุ่งหวังไว้คือขอให้ลูกออกมาปลอดภัย แข็งแรงและครบ 32 ประการ แต่มีครอบครัวจำนวนไม่น้อยเลยที่ต้องเผชิญหน้ากับความไม่สมบูรณ์ของลูก แต่ถึงแม้ลูกจะไม่สมบูรณ์อย่างไร คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็คงยังรักลูกอยู่ดี แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถป้องกันได้ตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์

ศ.เกียรติคุณ พญ.พรสวรรค์ วสันต์ นายกสมาคมเพื่อเด็กพิการแต่กำเนิด(ประเทศไทย) กล่าวว่า ประเทศไทยมีเด็กพิการแต่กำเนิดประมาณปีละ 30,000 คน สาเหตุเกินครึ่งหนึ่งมีผลมาจากพันธุกรรม แต่ความพิการแต่กำเนิดป้องกันได้ โดยการให้หญิงที่ต้องการตั้งครรภ์กินวิตามินโฟลิกหรือวิตามินบี 9 (หรือจะเรียกว่าโฟเลตก็ได้ ล้วนแต่เป็นสารชนิดเดียวกัน) ก่อนตั้งครรภ์ 3 เดือนต่อเนื่องจนถึง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ จะช่วยป้องกันความเสี่ยงจากความพิการ แต่กำเนิดได้ถึง 50%

ซึ่งวิตามินที่ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม (อภ.) หรือซื้อได้ตามร้านขายยาราคาเม็ดละไม่เกิน 1 บาท ขนาด 5 มิลลิกรัม รวมถึง รับประทานอาหารที่ประกอบด้วยสารโฟเลต เช่น ไข่แดง ตับ ผักใบเขียวเข้ม คะน้า แครอท แคนตาลูป ฟักทอง ถั่ว ผักบุ้ง ตำลึง เป็นผักที่มีโฟเลตสูง ควรกินอย่างน้อย 4 ขีดต่อวัน ก็จะช่วยป้องกันภาวะทารกพิการแต่กำเนิด เช่น อาการดาวน์ หลอดประสาทไม่ปิด ปากแหว่งเพดานโหว่ แขนขาพิการแต่กำเนิด กล้ามเนื้อเสื่อมพันธุกรรมดูเชนน์ และโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด นอกจากนั้นยังช่วยลดภาวะโลหิตจางของแม่ตั้งครรภ์ด้วย

กรดโฟลิก มีชื่อเรียกมากมายที่ทำให้คุณแม่สับสน ได้แก่ วิตามินเอ็ม วิตามินบีซี วิตามินบี9 โฟเลต(folate) และ โฟลาซิน ล้วนแล้วแต่เป็นสารชนิดเดียวกัน โฟลิกเมื่อรับประทานเข้าไปผ่านกระบวนการย่อยทางร่างกายแล้วจะเปลี่ยนโครงสร้างทางเคมีเป็นวิตามินที่ละลายน้ำเรียกว่า โฟเลต มีหน้าที่สำคัญในการสร้างสารพันธุกรรมของมนุษย์ คือ RNAและ DNA โฟลิกยังทำงานร่วมกับวิตามินบี12 ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงให้สมบูรณ์ด้วย สาเหตุที่ต้องรับประทานโฟลิกก่อนตั้งครรภ์เพราะช่วงตั้งครรภ์อาจมีโฟลิกลดลงและร่างกายเสี่ยงต่อการขาดโฟลิกได้

อ้างอิงจาก