Parents One

NEWS: พ่อแม่ระวัง ลูกสาวคันก้นและอวัยวะเพศ จากพยาธิเส้นด้ายที่พบบ่อยในเด็ก

เรื่องสุขภาพของลูกเป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ให้ความสำคัญ เพราะมีหลายอย่างที่พ่อแม่อย่างเราก็ยังไม่รู้ อย่างเรื่องของพยาธิที่เกิดขึ้นในเด็ก และก่อให้เกิดความรำคาญอย่างกรณีที่เด็กหญิงถูกพยาธิไชก้นและลามมาที่อวัยวะเพศ

มีคุณแม่ท่านหนึ่งได้โพสต์เป็นอุทาหรณ์ในโลกออกไลน์ว่า พบพยาธิเส้นด้ายในก้นของลูก โดยได้เล่าว่า ในตอนแรกลูกสาวร้องงอแงไม่ยอมนอน นอนบิดไปบิดมาเลยสอบถามว่าเป็นอะไร ลูกสาวตอบว่าคันอวัยวะเพศ ตอนแรกแม่คิดว่าแพ้แพมเพิส เพราะเพิ่งเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ เลยลองถอดแพมเพิสดู แต่น้องก็ยังร้อง เลยลองส่องไฟฉายดูพบว่ามีพยาธิ 2 ตัวไชอยู่บริเวณอวัยวะเพศของลูก จึงรีบเอาออกโดยทันที

ซึ่งเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นกับลูกสาวคนโตแล้วจึงมีประสบกาณ์ ทำให้รู้ว่าเป็นพยาธิเส้นด้ายที่ไชจากก้นมาที่อวัยวะเพศ ดังนั้นหากลูกบ้านไหนที่มีอาการคันก้น หรือร้องคันอวัยวะเพศในช่วงเวลากลางคืนควรพาไปพบแพทย์ เพราะอาจมีพยาธิเส้นด้าย ซึ่งเป็นพยาธิที่พบได้บ่อยในเด็ก

สำหรับพยาธิเส้นด้ายนั้นเกิดจาก การที่เด็กยังรักษาอนามัยตัวเองได้ไม่ดี จึงอาจเผลอไปจับสิ่งของที่มีการปนเปื้อนของไข่พยาธิแล้วเอามือเข้าปาก จึงทำให้ไข่พยาธิเข้าไปฟักในกระเพาะอาหารได้ ดังนั้นจึงควรให้ลูกล้างมือบ่อยๆ อย่าเอามือสกปรกหยิบของเข้าปาก และตัดเล็บให้สั้น

อ้างอิงจาก