Parents One

NEWS: กรมอนามัยห่วงพ่อแม่เข้าใจผิด คิดว่า eSports เหมาะกับเด็ก

จากกรณีที่มีการส่งเสริมการเล่นเกมเป็นกีฬา หรือ eSports อาจทำให้พ่อแม่เข้าใจผิดว่าการส่งเสริมให้ลูกเล่นเกมจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทั้งจากคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ตั้งแต่ยังเล็กเป็นสิ่งที่ดี แต่ที่จริงพฤติกรรมเหล่านี้กลับส่งผลให้พัฒนาการของเด็กแย่ลง

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัยและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ช่วงเวลาทองของชีวิตที่สมองจะมีการสร้างเส้นใยประสาทและวงจรการทำงานได้มากและรวดเร็วที่สุด คือช่วงแรกเกิดจนถึงอายุ 5 ปี

สิ่งที่ควรทำก็คือส่งเสริมให้เด็กมีการเคลื่อนไหวร่างกาย ผ่านการเล่นกับพ่อแม่ พี่น้อง ธรรมชาติ ต้นไม้ สัตว์ ปั้นดิน เล่นทราย เล่นน้ำ ต่อบล็อก เล่นบทบาทสมมติทำครัว ช่วยเหลืองานบ้าน ทำงานศิลปะ ฟังดนตรี และได้ออกไปสัมผัสประสบการณ์จริงในสถานที่ต่างๆ ซึ่งจะทำให้พัฒนาการสมวัยในทุกด้าน รวมไปถึงพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตจริงๆ อย่าง การวางแผน การควบคุมยับยั้งตนเอง ความมุ่งมั่นไปให้ถึงเป้าหมาย

แต่อย่างไรก็ตามการเล่นเกมก็มีทั้งผลดีและผลเสีย เกมบางเกมอาจจะเป็นสื่อที่ช่วยให้เด็กได้ความรู้ จูงใจในการเรียน หรือทำให้เด็กได้ภาษา แต่ปัญหาที่สำคัญคือการไม่แบ่งเวลาในการเล่นมากกว่า ดังนั้นพ่อแม่สามารถอยู่ข้างๆและปลูกฝังวินัยในการเล่นเกมที่เหมาะสมกับเด็ก เช่น

อ้างอิงจาก